เทศบาลถกร้านค้าหาดหัวหิน 10 เม.ย.กำหนดค่าเช่าเตียงผ้าใบ 20-30 บาท

2019-04-04 15:30:55

เทศบาลถกร้านค้าหาดหัวหิน 10 เม.ย.กำหนดค่าเช่าเตียงผ้าใบ 20-30 บาท

Advertisement

เทศบาลนัดถกร้านค้าชายหาดหัวหิน 10 เม.ย. เสนอกำหนดเงื่อนไขเช่านั่งเตียงผ้าใบราคา 20-30 บาท


เมื่อวันที่ 4 เม.ย. นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าจากกรณีผู้โพสต์เฟซบุ๊กร้องเรียนปัญหาหลังพาครอบครัวเดินมาพักผ่อนที่ชายหาดหัวหินบริเวณทางลงด้านข้างโรงแรมเซนทารา แกรนด์หัวหิน ระบุว่าถูก 1 ผู้ประกอบการร้านค้าชายหาดใน 22 รายเข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภคจากกรณีนั่งเตียงผ้าใบสั่งอาหารเพียงชุดเดียว 4 อย่างแต่ถูกเจ้าของร้านนำมาเสิร์ฟให้ 8 ชุด อ้างว่าจำนวนนักท่องเที่ยวนั่งเตียงผ้าใบเกินที่กำหนดไว้ จากครั้งแรกที่สอบถามว่านั่งฟรีแต่มีเงื่อนไขต้องสั่งอาหารนั้น เรื่องนี้ในวันที่ 10 เม.ย.นี้ ทางเทศบาลเมืองหัวหินจะจัดประชุมคณะกรรมการจัดระเบียบชายหาดจากหลายหน่วยงานหารือร่วมกับผู้ประกอบการร้านค้าทุกรายเพื่อกำหนดเงื่อนไขในบันทึกข้อตกลงจากการเช่านั่งเตียงผ้าใบ 


“จะนำแนวทางจากชายหาดชะอำ จ.เพชรบุรีและชายหาดอ่าวมะนาวในกองบิน 5 อ.เมืองประจวบคีรัขันธ์ นำเสนอเป็นแนวทางในการปฏิบัติโดยกำหนดให้ร้านค้าเก็บค่านั่งเตียงผ้าใบในราคา 20-30 บาท ตามระยะเวลาที่กำหนด เพื่อไม่ให้มีปัญหาในภายหลังและให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัดแต่ยอมรับว่าร้านค้าชายหาดหัวหินจะแตกต่างจากร้านค้าในพื้นที่ชายหาด 2 แห่ง เนื่องจากเจ้าของร้านเป็นผู้ปรุงอาหารจำหน่ายและเป็นเจ้าของเตียงผ้าใบเอง” นายจีรวัฒน์ กล่าว


ด้านนางสมพิศ มณฑา อายุ 62 ปี เจ้าของร้านป้าแต๋ว ร้านที่ 5 ริมหาดหัวหิน 1 ใน 22 ร้านกล่าวว่า แม่ค้าทุกรายไม่คิดเอาเปรียบลูกค้าทั้งขาจร ขาประจำ ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของทางราชการอย่างเข้มงวดหลังจากได้รับการยกเว้นผ่อนผันให้ใช้พื้นที่ชายหาดจำหน่ายอาหารตั้งแต่ปี 2534 แต่ที่ผ่านมาหลังจากมีกระแสในสังคมโซเชียลโจมตี ยอมรับว่ามีผลกระทบพอสมควร โดยเฉพาะประเด็นการนั่งเตียงผ้าใบยอมรับว่าแม่ค้าทุกร้านพร้อมใจกันตั้งกติกากันเอง เบื้องต้นหากลูกค้าไม่สั่งอาหารจะคิดค่าเช่ารายละ 50 บาท หากสั่งอาหารก็จะให้นั่งฟรี สำหรับเด็กเล็กจะไม่คิดค่าบริหาร


“แต่มีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มมา 10 คนสั่งอาหาร 2 อย่างถ้านั่งทั้งวันก็ไม่คุ้ม ขณะที่ทุกร้านจะให้นักท่องเที่ยวชาร์จโทรศัพท์มือถือฟรี หากนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาเองก็ไม่คิดค่าเปิดหรือบางครั้งก็บริการน้ำดื่มและน้ำแข็งให้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หรือให้เด็กอาบน้ำฟรีหลังลงเล่นน้ำทะเล ยืนยันว่าร้านค้าทุกร้านเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพราะต้องการมีรายได้จากการท่องเที่ยวไม่มีใครอยากทุบหม้อข้าวของตัวเอง ล่าสุดก่อนจะมีการประชุมทุกร้านจะทำความเข้าใจกับลูกค้าก่อนหากมีข้อสงสัยขอให้สอบถามได้โดยไม่ต้องเกรงใจ” นางสมพิศ กล่าว