อีโบลาระบาดหนักในดีอาร์คองโก (คลิป)

2019-04-03 13:20:14

อีโบลาระบาดหนักในดีอาร์คองโก (คลิป)

Advertisement


องค์การอนามัยโลก แถลงเมื่อวันอังคารที่ 2 เม.ย. ว่า เชื้อไวรัสมรณะ “อีโบลา” กำลังแพร่ระบาดในอัตรารวดเร็วสุด ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือ ดีอาร์คองโก 8 เดือนหลังจากมีการตรวจพบการระบาดเป็นครั้งแรก

โดยในแต่ละวันของ 2 สัปดาห์ล่าสุด พบผู้ป่วยติดเชื้อใหม่เป็นจำนวนมาก ถือเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ของความพยายามตอบสนองต่อการแพร่ระบาด ครั้งใหญ่สุดอันดับ 2 ของอีโบลา เท่าที่เคยมีมา ขณะที่การสู้รบของกลุ่มติดอาวุธและการไม่ให้ความร่วมมือของชาวบ้าน เป็นอุปสรรคใหญ่สำหรับการเข้าถึงพื้นที่แพร่ระบาด



นายคริสเตียน ลินด์ไมเออร์ โฆษกองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ในช่วงเวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลา ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการเป็นไข้ และมีเลือดออก ส่วนใหญ่สามารถควบคุมได้ และคาดว่าจะกำจัดได้หมดภายในเดือน ก.ย.ปีนี้ โดยจำนวนผู้ป่วยรายสัปดาห์ลดลงประมาณครึ่งหนึ่ง จากช่วงต้นปี เหลือสัปดาห์ละประมาณ 26 คน

แต่จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงเป็นสถิติถึง 57 รายในสัปดาห์ต่อมา และสูงขึ้นอีกเป็น 73 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยอัตราติดเชื้อสูงสุดก่อนหน้านี้อยู่ที่สัปดาห์ละประมาณ 50 คน ในช่วงปลายเดือน ม.ค. ปีนี้ และกลางเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว