“จรุงวิทย์”โต้แจกใบแดง 117 เขต

2019-04-02 12:05:06

“จรุงวิทย์”โต้แจกใบแดง 117 เขต

Advertisement

“จรุงวิทย์” เผย กกต. ยังไม่ได้ข้อสรุปสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ยืนยัน กกต. ยังไม่มีการแจกใบแดง ส.ส. 117 เขต ด้านประธาน กกต. ยืนยันทำหน้าที่ด้วยความรอบคอบ ถูกต้อง สุจริต เที่ยงธรรม

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. มอบนโยบายในการประชุมชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการของคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้ง จำนวน 37 คณะ โดยกล่าวว่าการจัดการเลือกตั้ง ส.ส ที่เพิ่งจะผ่านพ้นไป สังคมคาดหวังกับการทำงานของ กกต. เป็นอย่างมาก และต้องการทราบผลการเลือกตั้งโดยเร็ว แต่ก็อาจไม่รวดเร็วทันใจตามความคาดหวังของแต่ละท่านหรือบางภาคส่วน แต่ตนและ กกต. ทุกท่าน ขอยืนยันว่าเราต้องทำหน้าที่ด้วยความรอบคอบ ถูกต้อง เพื่อความสุจริต เที่ยงธรรมและชอบด้วยกฎหมาย ขอมอบแนวทางและหลักที่จำเป็นในการทำงาน คือ ต้องมีคุณภาพ มีคุณธรรม รวดเร็ว เพราะความล่าช้า ถือเป็นความอยุติธรรมอย่างหนึ่ง หากพบว่าสำนวนที่นำเสนอ ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ก็สามารถที่จะส่งเรื่องให้เลขาธิการ กกต. ดำเนินการสืบสวนเพิ่มเติมเพื่อให้ครบถ้วนได้หากทำได้เช่นนี้ ก็ขอให้มั่นใจว่าคุณธรรมจะเป็นเกราะป้องกัน และองค์กร คือ กกต. ก็จะสนับสนุนการทำงานของทุกคนอย่างเต็มที่สุด


ด้านพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งอยู่ที่สำนักงาน กกต. ทั้งสิ้น 264 เรื่อง ยุติการพิจารณาไปแล้ว 5 เรื่อง 142 เรื่องสั่งรับคำร้องไปแล้ว และมี 117 เรื่อง อยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะรับคำร้องหรือไม่ ซึ่งสำนักงาน กกต.ต้องตรวจสอบดูว่าเรื่องที่ได้รับมา มีมูลความผิดหรือไม่ ในส่วนของกระบวนการสืบสวนสอบสวน ต้องส่งไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งใหม่ หรือระงับสิทธิสมัคร หรือให้ใบแดง หรือการส่งฟ้องต่อศาล ต้องพิจารณาตามพยานหลักฐานที่ปรากฏอยู่ในสำนวนการสืบสวน ไต่สวน ยืนยันว่ากระแสข่าวที่ระบุว่า กกต. ตั้งธงแจกใบแดง ส.ส.ไว้แล้ว 117 เขตนั้น ไม่เป็นความจริง


เลขาธิการ กกต. กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อขณะนี้ยังไม่ได้รับการสรุปจาก กกต.ว่าจะใช้สูตรใด น่าจะทราบความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ มีบัญญัติไว้แล้วในกฎหมายในรัฐธรรมนูญและ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 การคำนวณต้องมีต้นแบบ กกต.จะแจ้งให้ทราบต่อไปว่าจะใช้คำนวณแบบใด ทั้งนี้จะใช้มาตรา 128 ตามที่พรรคการเมืองคำนวณหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถบอกได้เพราะต้องดูเจตนารมณ์ของกฎหมายด้วย รวมถึงประเด็นการปัดเศษ ที่อาจทำให้พรรคเล็กที่คะแนนไม่ถึง ได้ที่นั่ง ส.ส.ก็ยังไม่สามารถตอบเรื่องนี้ได้เช่นกัน