ผบ.ทบ.เตือนพวกได้ทุนเรียนนอกอย่าเอาซ้ายจัดมาดัดจริต (คลิป)

2019-04-02 14:55:55

ผบ.ทบ.เตือนพวกได้ทุนเรียนนอกอย่าเอาซ้ายจัดมาดัดจริต (คลิป)

Advertisement

ผบ.ทบ.เตือนเลิกใช้วาทกรรม “เผด็จการ- ประชาธิปไตย” แบ่งแยกประชาชน จวกคนได้ทุนเรียนนอกอย่าปลูกฝังประชาธิปไตยซ้ายตกขอบ มาดัดจริตเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แนะยอมรับกติกาไปสู้ในสภาฯ


เมื่อวันที่ 2 มี.ค. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เปิดใจถึงสถานการณ์การเมืองขณะนี้ ว่ากองทัพบกยุคนี้พัฒนาปรับปรุงเป็นโมเดิร์นไนท์ อาร์มมี่ อย่าง ผบ.ทบ. ต่างประเทศก็ส่งไลน์ ติดต่อกันในภูมิภาคเพื่อนบ้าน ซึ่งเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศ โดยเฉพาะด้านการเมือง ทั้งนี้ตนนั่งคิดทบทวน มา 2 คืน สรุป เรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น อยากให้ประชาชน สื่อมวลชน ทำความเข้าใจ ที่ตนเคยให้ข่าวหลายครั้ง แต่แปลกที่ไม่เข้าใจกัน ตนใช้คำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องเดินไปในทางของท่านในทางการเมือง ส่วนกองทัพบกต้องกลับมาพัฒนากองทัพมาเป็นทหารอาชีพ ตอนนี้กองทัพบกเปลี่ยนไปมาก มีความสง่างาม ซึ่งในหลวงเป็นต้นแบบของ ระเบียบวินัย ลักษณะทหารที่ดี ทั้งนี้อยากให้ ทุกคน นิสิต นักศึกษา เข้าใจกองทัพเสียใหม่ ยอมรับว่าเรามีช่องว่างทางการสื่อสาร สื่อสารคนละภาษา กับที่ท่านอยากจะฟัง ซึ่งกองทัพบกจะพยายามสื่อสาร แต่ต้องเข้าใจว่ากองทัพเป็นหน่วยงานของรัฐบาล แต่ไม่ได้ทำงานการเมือง

ผบ.ทบ. กล่าวต่อว่า ตนย้ำเสมอถึงพระราชดำรัสว่าทหา จะต้องอยู่เคียงข้างประชาชน อย่างแท้จริง พร้อมให้คำมั่นทหารจะเคียงข้าง วางตัวในบทบาทของทหาร เพื่อปกป้องประเทศ ประชาชน ช่วยเหลือประชาชน ตราบใดที่ตนยังอยู่ ผู้ใต้บังคับบัญชาคนใดทำไม่ได้ ก็ไม่สามารถอยู่ในตำแหน่งต่อได้ เช่นเดียวกับตำแหน่งของตน ที่ไม่มีข้อยกเว้น ที่จะทำงานน้อยกว่าคนอื่น ต้องทำมากกว่า วันนี้ตนขอพูด แล้วจะไม่พูดอีกจนกว่าจะหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขอเดินหน้าซักซ้อม เพราะเป็นพิธีสำคัญของคนไทย


ผบ.ทบ. ย้ำอีกว่า ช่วงนี้ยังมีความบิดเบือนข้อมูลเรื่องการเมือง กองทัพยอมรับมีจุดอ่อนการใช้โซเชียล ในขณะที่สื่อบางชนิด บางแบบเข้าถึงจิตใจคนอีกยุคหนึ่งในการรับรู้ อยากให้รับทราบข้อมูลยาวๆ ที่ตนพูด ไม่ใช่ตัดทอนสั้นๆ แค่เพียงวาทกรรม ซึ่งตนยอมรับว่า ปฏิเสธไม่ได้สื่อโซเชียลทรงอนุภาพกว่าอาวุธที่กองทัพมีอยู่ ทั้งนี้ในด้านการยอมรับกติกา ขออย่าใช้วาทกรรมที่ถูกสร้างทั้งคำว่าเผด็จการ และประชาธิปไตย ถามว่าเป็นคนไทยด้วยกันหรือไม่ ผุดวาทกรรมมาเพื่อแบ่งแยกประชาชนที่ใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างนั้นหรือ หรือต้องการให้เกิดสงครามกลางเมืองเหมือนที่เกิดขึ้นมา ณ วันนี้ ยังมีขบวนการแบ่งฝ่าย ทำไมไม่เคารพกติกา แล้วไปสู้ในสภาฯ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ ถูกชี้นำด้วยเกมการเมือง จากพวกนักการเมืองเดิมๆ หรือซ้ายตกขอบ

ผบ.ทบ. ยังชื่นชมประชาชน นิสิต นักศึกษา ที่ออกมาเลือกตั้งจำนวนมาก ทำไมนักการเมืองไม่จับมือแล้วไปสู้ในสภา ฯทำไม ต้องเถียงกันให้ชาวโลกนั่งขำเรา ทั้งนี้สื่อมวลชนเองก็มาจากหลายสาย หลายความคิด ย้อนถามเราอยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภาณ ด้วยกันทั้งสิ้น เราเป็นคนไทยด้วยกันหรือไม่ กรีดเลือดมาก็เป็นคนไทยทั้งนั้น และกองทัพบก ก็ลูกหลานของพวกท่าน ขอร้องสื่อมวลชน ช่วยสื่อสารสิ่งเหล่านี้ สู่ประชาชน นิสิต นักศึกษา เพราะเราเติบโต ที่ประเทศนี้ เรียนที่นี่ รับปริญญา จากพระบรมวงศานุวงศ์ ทั้งนี้ตนชื่นชม เศรษฐีที่โกง แต่ยอมรับกระบวนการ ทั้งที่มีเงิน มีเกียรติมีศักดิ์ศรี ตนขอยกย่อง นี่คือคนมีน้ำใจนักกีฬา ยอมรับกระบวนการตัดสิน ของกระบวนการยุติธรรมไทย ไม่ใช่ทำอะไรผิด แล้วบอก ยอมรับไม่ได้ แล้วจะอยู่กันได้อย่างไร


พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่า ขอร้อง นิสิต นักศึกษา ครู อาจารย์ ที่ไปเรียนต่างประเทศ บางท่าน ได้ทุนราชการ ทุนจากในวัง ท่านเรียนระบอบประชาธิปไตยที่ใดไม่ว่า แต่ระบอบประชาธิปไตยในโลกนี้ เขามีวัฒนธรรม ของตัวเองแตกต่างกัน เมื่อเราไปเรียนก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับประเทศอื่นอื่น ถามว่า คสช. เป็นเผด็จการจริงหรือ ไม่อยากจะยกตัวอย่างประเทศอื่นที่เขาเผด็จการจริงๆ นี่คือวัฒนธรรมระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ ทั้งนี้ขอให้รักกัน นำความรู้ระบอบประชาธิปไตยของเขามาต้องดูด้วย ไม่ใช่พยายามเปลี่ยนแปลง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อย่าเอาซ้ายจัดมา แล้วดัดจริต นี่คือแผ่นดินที่บรรพบุรุษ เสียเลือดเนื้อ ขอฝากรักกันเถอะ หยุดวาทกรรมการเมือง ในเมื่อกรรมการตัดสินแล้ว ขอให้อยู่เกมใครเกมมัน เป็นไปตามครรลอง ล้างแค้นกันไปมา ก็ไม่มีวันจบ

เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล กองทัพจะมีท่าทีอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ต้องยอมรับกติกาทุกอย่าง กองทัพไม่สามารถจัดรัฐบาลได้ กองทัพเป็นของประชาชน ไม่ต้องถามกองทัพจะทำยังไง ซึ่งวาทกรรมเดิมๆ ถามแล้วถามเล่า ทำให้เด็กรุ่นใหม่ ที่มีประสบการณ์น้อย เข้าใจผิด

"ขอถามว่าที่ผ่านมา ใครกันที่ช่วยประชาชน ใคร เป็นผู้นำระดมสรรพกำลังช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน ทุกวันนี้ ต่างชาติ เขาขำเราที่ตีกันเอง เศรษฐกิจถดถอย คนที่ได้ประโยชน์ คือคนที่อยู่ต่างประเทศใช่หรือไม่ คนรวย คนมีอำนาจ ไม่ต้องติดคุกหรือยังไง ตอนนี้ต้องขอโอกาสให้เล่นเกมใครเกมมัน ต้องยอมรับกติกา กรรมการตัดสินไปแล้ว ใครไม่ดีต้องพิสูจน์กัน หากล้างแค้นกันไปมาก็ไม่จบ" ผบ.ทบ. กล่าว