“ปิยบุตร”ชี้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 1 คนต้องได้ 7 หมื่นกว่าคะแนน

2019-04-01 18:20:23

“ปิยบุตร”ชี้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 1 คนต้องได้ 7 หมื่นกว่าคะแนน

Advertisement

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่เปิดข้อกฎหมาย ยันมีวิธีเดียวคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 1 คน ต้องได้ 7 หมื่นกว่าคะแนน


เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่พรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวใน 3 ประเด็นได้แก่ 1.กรณีการอบรมว่าที่ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ และการลงนามสัตยาบันร่วมกัน 2. เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยผลคะแนนดิบรายหน่วย และ 3. ชี้แจงการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตามกฎหมาย


นายปิยบุตร กล่าวว่า กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ตามมาตรา128 ระบุชัดเจนถึงวิธีคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ มีเพียงวิธีเดียว โดยใจความสำคัญ อยู่ที่ (4) เมื่อนำคะแนนดิบมาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่พึงมี พรรคใดได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ถึง 1 คน ให้ตัดพรรคนั้นออกจากการคำนวณเทียบตามบัญญัติไตรยาง ดังนั้น กกต.ต้องยึดหลักการตามที่กำหมายกำหนด ซึ่งการยึดตามกฎหมายนี้ จะทำให้พรรคอนาคตใหม่มีจำนวน ส.ส.ทั้งสิ้น 87 คน โดยแบ่งเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต 30 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 57 คน


"จำนวน ส.ส.พรรคที่พึงมีต่อ 1 คน ต้องได้ 7 หมื่นกว่าคะแนน แต่พรรคเล็กได้เพียง 3 หมื่นกลับได้ส.ส. 1 คน ซึ่งห่างกันมากถึง 4 หมื่นแต่ได้ ส.ส. การคิดคะแนนแบบแบ่ง ส.ส.ให้พรรคเล็กอย่างละ 1 นั้นไม่เป็นธรรมอย่างมาก ทั้งหมดที่กล่าวไปคือการคำนวณตามที่ ม.128 กำหนด ขอยืนยันอีกครั้งว่า ไม่มีการคำนวนแบบอื่น นี่ไม่ใช่ความเห็น แต่เป็นคณิตศาสตร์ซึ่งมีสูตรเดียวเท่านั้นตามมาตรา 128 ไม่มีความเห็นที่แตกต่าง ยืนยันว่า อนาคตใหม่จะได้ ส.ส. 87 ที่นั่ง แบ่งเป็นแบบแบ่งเขต 30 ที่นั่ง และแบบบัญชี 57 ที่นั่ง ตามที่ม.128 กำหนด" นายปิยบุตร กล่าว


นายปิยบุตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่ได้จัดอบรม ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.มีการลงสัตยาบันร่วมกัน และฝากถึงพรรคการเมืองที่พยามแทรกแซง ส.ส.พรรคอนาคตใหม่เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ขอให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าวซึ่ง พรรคอนาคตใหม่มีการรวบรวมหลักฐานไว้ ส่วนกรณีการนำคลิปและภาพที่กล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ไปบิดเบือน ตนยืนยันว่า คลิปดังกล่าวเป็นงานเสวนาทางวิชาการเมื่อปี 2556 รายละเอียดพูดถึงการปรับตัวของสถาบันกษัตริย์ในประเทศต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับประชาธิปไตย ซึ่งการนำข้อความที่ตนบรรยายเมื่อ 6 ปีก่อน มาตัดใช้บางตอน โดยไม่ระบุว่าบรรยายในโอกาสใด เมื่อไร และยังใส่ตำแหน่งว่า เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พร้อมกับนำสัญลักษณ์พรรคอนาคตใหม่ไปติดในรูปภาพด้วย เป็นการแสดงเจตนาอันไม่สุจริตของผู้กระทำและการนำสถาบันกษัตริย์มาใช้โจมตีกันทางการเมือง