ประธาน กกต.แนะอยากรู้คะแนนไปดูหน้าหน่วย ลต.

2019-03-27 16:50:48

ประธาน กกต.แนะอยากรู้คะแนนไปดูหน้าหน่วย ลต.

Advertisement

ประธาน กกต. ยืนยันหากอยากทราบผลคะแนนเลือกตั้ง สามารถตรวจสอบได้ที่หน่วยเลือกตั้ง มีการติดไว้หน้าหน่วย ยันบัตรนิวซีแลนด์ไม่สามารถนำไปนับคะแนนได้ แต่ไม่เข้าข่ายมาตรา 114 ที่จะถือเป็นบัตรเสีย

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนครั้งแรก หลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้น โดยยอมรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ ตนยินดีน้อมรับกระแสข่าวโจมตีหรือวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ กกต. หากมองอย่างสร้างสรรค์ ก็จะเป็นผลดีที่จะทำให้คณะกรรมการนำกลับมาปรับปรุงการทำงานและพัฒนาให้ดีขึ้น

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองเรียกร้องให้สำนักงาน กกต. ประกาศผลคะแนนทุกหน่วยเลือกตั้งนั้น ประธาน กกต. กล่าวว่า ผลการนับคะแนนมีการปิดประกาศไว้ที่หน้าหน่วยนับ สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งทุกหน่วย จะส่งให้แต่ละเขต ก่อนจะส่งผลคะแนนให้กับจังหวัดเพื่อทำการรวบรวมสรุปเป็นรายงานแล้วส่งกลับมายัง กกต. ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นข้อมูลที่สามารถชี้แจงได้


ส่วนกรณีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของประเทศนิวซีแลนด์นั้น ประธาน กกต. กล่าวว่า กกต.ไม่ได้พิจารณาภายใต้กรอบของกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 114 เพราะกรณีนี้ไม่ถือว่าเข้าข่ายเป็นบัตรเสียเนื่องจากบัตรดังกล่าวยังอยู่สถานที่รอการจัดส่ง แต่ถือว่าเป็นบัตรที่ไม่สามารถนำมานับคะแนนได้ เพราะส่งไปไม่ทันการนับคะแนน กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ากรณีนี้อาจจะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้กลายเป็นโมฆะ ยังตอบไม่ได้ว่าจะทำให้เป็นโมฆะหรือไม่ แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่เกิดปัญหา ยืนยันว่าพร้อมจะชี้แจง ทุกประเด็นโดยเร็วที่สุด และทำให้ทุกอย่างโปร่งใส ไม่กังวลว่าการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค. จะไม่เป็นที่ยอมรับ เชื่อมั่นในกระบวนการทุกอย่างว่าเป็นไปอย่างโปร่งใสและบริสุทธิ์ยุติธรรม

ส่วนกรณีที่มีการล่ารายชื่อเพื่อขอให้ถอดถอนกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 7 คนนั้น ประธาน กกต ไม่ขอตอบในประเด็นนี้ แต่ยืนยันจะทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด กระแสข่าวต่างๆที่มีทั้งข่าวลือและข่าวจริง ได้สั่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบแล้วหากพบข่าวลือที่ทำให้สำนักงานเกิดความเสื่อมเสีย ก็จะมีกลไกในการตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป หากพบว่ามีความผิดพลาดจริงๆ ก็จะให้คณะกรรมการตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขและตอบข้อสงสัยต่อไป ยืนยันว่าทุกคำถามต้องมีคำตอบ และจะต้องเป็นคำตอบที่ถูกต้อง