“ป่าไม้” ร่วมทหารพราน ลาดตระเวนเก็บกู้บ่วงดักสัตว์

2019-03-27 12:28:04

“ป่าไม้” ร่วมทหารพราน ลาดตระเวนเก็บกู้บ่วงดักสัตว์

Advertisement

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ร่วมกับสมาคมพรานบูรพา และทหารพรานนาวิกโยธิน ลาดตระเวนป่า ป่ารอยต่อ5จังหวัด เก็บกู้บ่วงดักสัตว์คุ้มครองสัตว์ป่า

นายสิทธิชัย บรรพต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จัดกิจกรรมรักษาป่าและสัตว์ป่ารอยต่อ5 จังหวัด แบบบูรณาการ เพื่อช่วยเหลือสัตว์ป่าจากนายพรานท้องถิ่นและรักษาป่า โดยร่วมกับสมาคมพรานบูรพา (อดีตทหารพรานนาวิกโยธิน) และกองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 544 ทำการลาดตระเวนตรวจพื้นที่ป่าเขาสอยดาวใต้ แบบเชิงรุกหวังผล และเป็นการป้องปราม

จากสภาพอากาศที่แห้งแล้งทำให้แหล่งอาหารสัตว์ป่าในหลายพื้นที่ของป่ารอยต่อ5จังหวัด ลดน้อยลงทำให้สัตว์ป่าต้องออกมาหาอาหารใกล้แหล่งชุมชนและเกิดอันตรายต่อสัตว์ป่าจากนายพราน รวมถึงสัตว์ป่าทำร้ายคนและทำลายทรัพย์สินของคนโดยเฉพาะช้างป่า ด้าน อ.โป่งน้ำร้อน อ.สอยดาว ถือเป็นอีกส่วนที่อยู่ในเขตป่ารอยต่อ5จังหวัด เพื่อให้สัตว์ป่าอยู่รอดจึงได้จัดโครงการรักษาป่าและสัตว์ป่ารอยต่อ5จังหวัดจัดขึ้นโดยการร่วมกันในหลายองค์กร ซึ่งตามแผนนั้นให้มีการลาดตระเวนเพื่อสำรวจป่าและร่องรอยการหากินของสัตว์ป่า พิสูจน์ทราบแหล่งอาหารทั้งที่มีอยู่และเคยมีอยู่ในเขตเขาสอยดาวใต้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จึงได้ร่วมกับกองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 544 ฐานดงจิกและ สมาคมพรานบูรพา คืออดีตทหารพรานที่ยังมีความต้องการที่จะอนุรักษ์ป่าและสัตว์ป่า ทำการลาดตระเวนพื้นที่ป่าเขาสอยดาวใต้




ระยะเวลาการปฏิบัติการโดยใช้เวลา 2 คืน3วันชุดลาดตระเวนแบบบูรณาการใช้เส้นทางในพื้นที่เขาสอยดาวใต้ภารกิจสำรวจป่าตรวจสอบแหล่งอาหารและบันทึกแหล่งอาหารของสัตว์ป่าทั้งเก่าและใหม่เพื่อนำมาศึกษาแนวทางในการป้องกันและช่วยเหลือ รวมทั้งการลาดตระเวนตรวจเก็บกู้บ่วงดักสัตว์ป่าที่นายพรานในพื้นที่ลักลอบเข้าดักสัตว์ป่า ซึ่งจากการทำงานร่วมกันในครั้งนี้สามารถเก็บกู้บ่วงดักสัตว์ได้เป็นจำนวนมาก