“ศรีวราห์”เผยครึ่งวันจับฉีกบัตร 3 ราย รับแจ้งซื้อเสียง 3 จว.

2019-03-24 13:10:32

“ศรีวราห์”เผยครึ่งวันจับฉีกบัตร 3 ราย รับแจ้งซื้อเสียง 3 จว.

Advertisement

“พล.ต.อ.ศรีวราห์”ระบุเลือกตั้งครึ่งวันเช้า จับผู้กระทำผิดฉีกบัตรเลือกตั้งแล้ว 3 คน รับแจ้งความผู้สมัคร ส.ส.ซื้อเสียง 3 จังหวัด

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ในฐานประธานศูนย์พิทักษ์เลือกตั้ง 62 พร้อมด้วย น.ส.สุพรียา รังสิพราหมณกุล บุตรสาว เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 91-93 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กทม.ของเขตเลือกตั้งที่ 8 ที่บริเวณซอยสุคนธสวัสดิ์ 25 - 27

น.ส.สุพรียา กล่าวว่า นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ได้เลือกตั้ง หรือ เฟิร์สโหวต รู้สึกตื่นเต้นโดยก่อนจะมาเลือกตั้งก็ได้ศึกษาเกี่ยวกับนโยบายของพรรคการเมืองแต่ละพรรคมาแล้ว ซึ่งบิดาก็ไม่ได้ชี้แนะหรือแนะนำอะไรมาในการเลือกตั้งเนื่องจากให้อิสระในการคิด

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า ให้อิสระต่อลูก และครอบครัว ไม่ได้มีการบังคับหรือชี้แนวทางอะไร เนื่องจากเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่สามารถกระทำได้ ส่วนเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งขณะนี้มีการดำเนินคดีแล้วประมาณ 10 ราย โดยมีเรื่องการซื้อเสียง ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ จ.นครปฐม และ จ.สงขลา และคดีเกี่ยวกับฉีกบัตรเลือกตั้ง ในพื้นที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และ เชียงใหม่ ซึ่งการฉีกบัตรมีผู้กระทำความผิด 3 รายเป็นคนที่เป็นโรคประสาท และมีอาการเมา


รอง ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า ในส่วนของพรรคการเมืองมีการร้องทุกข์เข้ามาบ้าง แต่เปิดเผยไม่ได้ว่าที่ไหน หรือพรรคอะไร ซึ่งมีการแจ้งความดำเนินคดี ทั้งนี้ตำรวจมีหน้าที่รับเรื่องไว้ตามกฎหมาย ข้อหาเกี่ยวกับซื้อเสียง ในกรณีนี้ผู้แจ้งไม่ได้แจ้งพรรคการเมืองแต่แจ้งความเอาผิดกับผู้สมัคร ส่วนจะมีการโอนเงินเข้าบัญชีหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของ กกต.ในการสอบสวน ตำรวจมีหน้าที่รับแจ้ง ขณะที่ป้ายหาเสียงที่มีข้อกำหนดให้ปลดป้ายข้างทางให้หมดนั้น ขณะนี้ยังไม่มีผู้มาร้องเรียนถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งหากผิดจริงทาง กกต.ก็จะดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ