อียูยอมเลื่อนเบร็กซิตให้อังกฤษยาวสุด 22 พ.ค.

2019-03-22 09:30:52

อียูยอมเลื่อนเบร็กซิตให้อังกฤษยาวสุด 22 พ.ค.

Advertisement

สหภาพยุโรป หรืออียู ตกลงเห็นชอบเลื่อนกระบวนการเบร็กซิต หลีกเลี่ยงไม่ให้อังกฤษต้องถอนตัวออกจากอียูโดยไร้ข้อตกลง และถือเป็นการให้โอกาสสุดท้ายสำหรับนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ผู้นำอังกฤษ โดยหลังการประชุมกันนานหลายชั่วโมงในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม จนล่วงเลยเข้าสู่กลางคืน อียูปฏิเสธข้อเสนอของเมย์สำหรับกรอบเวลาการขอเลื่อนเบร็กซิตไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน และกำหนดเวลาให้ใหม่ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน

ภายใต้แผนการของอียู มีเงื่อนไขกำหนดไว้ว่า หากสภาสามัญ หรือสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ลงมติผ่านข้อตกลงเบร็กซิต อังกฤษจะออกจากอียูในวันที่ 22 พฤษภาคม แต่หากข้อตกลงเบร็กซิตของเมย์ ถูกสมาชิกสภาสามัญปฏิเสธเป็นครั้งที่ 3 อังกฤษจะต้องเลื่อนเบร็กซิกไปถึงแค่วันที่ 12 เมษายนอย่างไม่มีเงื่อนไข เพื่อจะได้มีเวลาในการนำเสนอข้อเสนอใหม่หาทางออกจากปัญหา

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ หากอังกฤษตกลงเข้าร่วมในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปที่จะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ ก็มีความเป็นไปได้ว่า อียูจะเปิดทางให้มีการขยายเวลาเบร็กซิตออกไปอีกหลายเดือน




นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานมนตรียุโรป กล่าวว่า ในแนวทางปฏิบัตินี้ แสดงให้เห็นว่า ทุกทางเลือกจะยังคงเปิดกว้าง รัฐบาลอังกฤษ จะมีทางเลือกมากขึ้น ส่วนเมย์ กล่าวว่า เธอยินดีต่อการตัดสินใจของมนตรียุโรป เธอจะเดินทางกลับอังกฤษในวันศุกร์ ซึ่งจะใช้ความพยายามทุกอย่างเพื่อให้อังกฤษออกจากอียูพร้อมข้อตกลง และขับเคลื่อนประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้