ภัยแล้ง! ขยายวงกว้าง กระทบพื้นที่เกษตรหลายหมื่นไร่

2019-03-14 18:00:31

ภัยแล้ง! ขยายวงกว้าง กระทบพื้นที่เกษตรหลายหมื่นไร่

Advertisement

สถานการณ์ภัยแล้งใน จ.นครสวรรค์ ได้เริ่มขยายวงกว้างและทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นในหลายพื้นที่ ในระยะเวลาเพียง 2 เดือนเศษๆเท่านั้น

วันที่ 14 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา ช่วงฤดูน้ำหลาก อ่างเก็บน้ำและคลองชลประทานหลายแห่งที่เคยมีน้ำเต็มจนล้น แต่มาขณะนี้น้ำได้เหือดแห้งเหลือเพียงพื้นดินที่แตกระแหง เนื่องจากภัยแล้งเริ่มทวีความรุนแรงและขยายวงกว้าง โดยเฉพาะที่อ่างเก็บน้ำวังสวัสดี ต.หนองนมวัว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และมีประตูระบายที่เชื่อมต่อกับคลองต่างๆที่ทอดยาวมาจาก อ.แม่วงก์และยังเชื่อมต่อกับคลองชลประทานที่รับน้ำป่ามาจาก อ.ลาดยาวอีกทอดหนึ่งด้วยและอ่างเก็บน้ำแห่งนี้สามารถจ่ายน้ำเลี้ยงพื้นที่การเพาะปลูกให้แก่เกษตรกรใน 4 ตำบลมี ต.หนองกรด ต.หนองเบน อ.เมืองนครสวรรค์ และใน ต.หนองนมวัว ต.ดอนเปร็ง อ.ลาดยาว โดยเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา อ่างเก็บน้ำและคลองเส้นนี้มีน้ำเต็มจนล้นเข้าท่วมไร่นาบ้านเรือนประชาชนในหลายตำบลมาแล้ว แต่กลับพบว่าในขณะนี้อ่างเก็บน้ำและลำคลองดังกล่าวกลับแห้งขอด ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว หลังจากที่มีชาวนาเป็นจำนวนมากต่างเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อแย่งกันสูบน้ำเข้าไปยังพื้นที่นาของตนเอง ส่งผลให้ลำคลองขนาดใหญ่กลายเป็นเพียงแอ่งน้ำเล็กๆ เท่านั้น ขณะที่บางแห่งแห้งจนเหลือเพียงผืนดินที่แตกระแหง จนทำให้พื้นที่การเกษตรนับหมื่นไร่ต้องขาดน้ำในการเพาะปลูกอย่างหนัก

เช่นเดียวกันกับที่ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ นายอำไพ นาคใหญ่ ชาวนาหมู่ที่ 2 ต.บึงปลาทู ต้องขุดร่องน้ำขนาดเล็กในคลองสาธารณะ เพื่อให้น้ำที่กำลังแห้งขอดให้ไหลมารวมกัน ก่อนที่จะทำการสูบน้ำดังกล่าวใส่นาข้าวที่ปลูกไว้ โดยนายอำไพ นาคใหญ่ชาวนาในพื้นที่ บอกว่า ตนเองปลูกข้าวทั้งหมดประมาณ 30 ไร่ แต่ขณะนี้กำลังขาดแคลนน้ำอย่างหนักเนื่องจากคลองสาธารณะในพื้นที่เริ่มแห้งขอดจนเหลือแต่โคลน เพราะชาวนาในพื้นที่ต่างต้องการใช้และสูบน้ำกันทั้งหมด ล่าสุดตนเองต้องขุดร่องน้ำกลางคลองเพื่อสูบน้ำใส่นาข้าว แต่สูบได้ไม่กี่นาทีน้ำก็จะหมด และต้องดับเครื่องรอจนกว่าปริมาณน้ำจะมีมากจึงทำการสูบอีกครั้ง ซึ่งตนเองต้องทำแบบนี้วันละหลายๆ รอบเพื้อให้ข้าวที่ปลูกไว้ พ้นจากการขาดน้ำ ในขณะเดียวกันก็ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถหาน้ำได้ถึงฤดูเก็บเกี่ยวหรือไม่ เนื่องจากชาวนาทุกคนต่างสูบน้ำในคลองใส่นาข้าวด้วยเช่นเดียวกัน