"บิ๊กโจ๊ก"นำทีมอายัดทรัพย์ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย

2019-03-13 15:55:06

"บิ๊กโจ๊ก"นำทีมอายัดทรัพย์ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย

Advertisement

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีมยึดอายัดทรัพย์ ผู้สมัคร ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทยกว่า 200 ล้าน ปมชักชวนให้ร่วมลงทุนในหุ้นน้ำมัน 4 ประเทศ


เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. นำชุดปฎิบัติการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) และศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปฉช.ตร) ในเขตพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 จำนวน 4 จังหวัด ได้แก่เชียงใหม่ ลำปาง พะเยา และ ลำพูน หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้เสียหาย โดยมีประชาชนผู้เสียหาย จำนวน 2 กลุ่ม จากการตรวจค้น 24 จุด ค้นหาเอกสาร 21 จุด ตรวจยึดทรัพย์ 3 จุด กลุ่มที่ 1 มีการตรวจค้นกลุ่มนายทุนที่ดำเนินกิจการในรูปแบบลิสสิ่งที่ปล่อยกู้เงินและรับจำนองจำนำขายฝากที่ดินและเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ในพื้นที่ 4 จังหวัดทางภาคเหนือ โดยทำการตรวจค้นตามหมายค้นของศาล 17 กลุ่มนายทุน จำนวน 21 จุด

กลุ่มที่ 2 เป็นการเข้าเพื่อตรวจยึด อายัดทรัพย์สินของนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ผู้สมัคร ส.ส.พะเยา เขต 2 พรรคเพื่อไทย จ.พะเยา กับพวก จำนวน 3 จุด ในความผิด ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้เสียหาย ว่ามีการหลอกชักชวนให้ร่วมลงทุนในหุ้นน้ำมัน 4 ประเทศ โดยมีการดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งกลุ่มผู้เสียหายไม่ได้รับค่าตอบแทนจากคำชักชวน มูลค่าความเสียหาย 29 ล้านบาท โดยผู้เสียหายได้ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับนายวิสุทธิ์กับพวก จำนวน 5 ราย ซึ่งศาลพิพากษาลงโทษ น.ส.ปภพพร ฟองคำ คนสนิทของนายวิสุทธิ์ พิพากษาจำคุก 16 ปี และให้ชดใช้ค่าเสียหายคืนให้แก่ผู้เสียหาย ส่วนนายวิสุทธิ์และผู้ต้องหาที่เหลือศาลสั่งยกฟ้อง


ต่อมาภายหลังได้มีกลุ่มผู้เสียหายรายใหม่นำพยานหลักฐานเอกสารมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน ศปฉช.จว.พะเยา และ ศปฉช.ตร พนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐาน แล้วแจ้งข้อกล่าวนายวิสุทธิ์และนางปภพภรเพิ่มเติม แล้วทำการตรวจยึด อายัดทรัพย์สินของนายวิสุทธิ์กับพวก มูลค่าทรัพย์สินรวม 200 ล้านบาท

สำหรับการตรวจค้น ยึดและอายัดทรัพย์ ประกอบด้วยที่ จ.พะเยา 9 จุด บ้าน 3 หลัง รถยนต์  4 คัน อายัดบัญชีธนาคาร จำนวน 5 บัญชี ร้านคารแคร์  1 แห่ง โฉนดที่ดิน 35 ฉบับ เนื้อที่รวม 110 ไร่ ราคาประมาณ 30 ล้านบาท จ.เชียงใหม่ 10 จุด โฉนดที่ดิน จำนวน 50 ฉบับ เนื้อที่รวม 120 ไร่ 2 งาน ราคาประมาณ 50 ล้านบาท ได้เอกสารสัญญาการกู้เงินและเอกสารที่เกี่ยวข้อง จ.ลำปาง 4 จุด ได้เอกสารสัญญาการกู้เงินและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ไม่พบโฉนดและที่ จ .ลำพูนได้เอกสารสัญญาการกู้เงินและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ไม่พบโฉนด รวมทรัพย์สินมูลค่า 250 ล้านบาท