ติดหลอดไฟให้มะยงชิดผลผลิตดก

2019-03-13 12:30:56

ติดหลอดไฟให้มะยงชิดผลผลิตดก

Advertisement

เกษตรกรชาวพิจิตรเก็บผลมะยงชิดออกจำหน่าย เผยเคล็ดลับติดหลอดไฟให้ต้นมะยงชิด จต้นละ 200 กก. สร้างรายได้กว่า 7 แสนบาท


เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวสวนมะยงชิด บ้านบึงประดู่ ต.ทับหมัน อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร นำคนงานเร่งเก็บผลของมะยงชิด หลังมะยงชิดในสวนพื้นที่ 10 ไร่ ที่ออกผลผลิตลูกใหญ่สีเหลืองอมส้ม จนเต็มต้น คนงานจึงต้องเร่งเก็บผลผลิตออกจำหน่ายสู่ท้องตลาดให้กับบรรดาพ่อค้า แม่ค้าที่มารับซื้อถึงหน้าสวนในกิโลกรัมละ 80-100 บาท โดยในปี้นี้มะยงชิดออกผลผลิตจำนวนมาก จนเป็นที่หน้าพอใจเกษตรกรเผยเคล็ดลับของการทำให้มะยงชิดออกผลผลิตมาก โดยการใช้หลอดไฟติดไว้ที่ต้น เพื่อเร่งให้ต้นมะยงชิดออกดอกติดผล

นายประสงค์ โพธิ์เงิน เกษตรกร กล่าวว่า อากาศมีผลกับการติดลูกของมะยงชิด โดยในปีนี้อากาศค่อนข้างเย็น ทำให้มะยงชิดติดผลเป็นที่น่าพอใจ โดยมีเทคนิคในการบำรุงรักษาต้นตอสู้กับสภาวะอากาศ โดยการบำรุงรักษาใส่ปุ๋ยทางดินบำรุงต้นและยาบำรุงปรับสภาพดอก เพื่อให้ต่อสู้กับสภาวะอากาศ ส่วนเคล็ดลับพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือการติดหลอดไฟให้กับต้นมะยงชิดในยามค่ำคืน เพื่อกระตุ้นให้ต้นมะยงชิดปรับโครงสร้างในเวลากลางคืนให้ติดดอกติดผล โดยจากการสังเกตของต้นมะยงชิดตามข้างถนนที่มักจะติดลูกมากกว่า จึงนำเอาเทคนิคพิเศษติดหลอดไฟบริเวณต้นนำมาปรับใช้ จนได้ผลผลิตที่ดี

นายประสงค์ กล่าวอีกว่า ต้นมะยงชิดที่มีอายุ 20 ปี ให้ผลผลิตถึงต้นละ 200 กก. โดยจำหน่าย กิโลกรัมละ 80-100 บาท ซึ่งแล้วแต่รุ่นของมะชงชิดที่ออกผลผลิต ซึ่งในช่วงแรกผลของมะยงชิดจะมีราคาถึงกิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งจากการทำสวนมะยงชิดที่ผ่านมา สามารถทำเงินได้ถึงคราวละ 7 แสนบาท

ทั้งนี้มะยงชิดจัดเป็นผลไม้ในตระกูลเดียวกับมะปราง หนึ่งปีจะออกให้ผลผลิตเพียงครั้งเดียวเท่านั้นในช่วงฤดูร้อน โดยผลมะยงชิดมีทั้งผลขนาดเล็ก ขนาดปานกลางและขนาดใหญ่ ตามลักษณะของสายพันธุ์ที่แตกต่างกันออกไป ส่วนรสชาติของมะยงชิดจะให้รสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อยและมีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสายตา เติมความสดชื่นให้ร่างกายเป็นที่ต้องการตามท้องตลาดในช่วงฤดูร้อน