เสนอ"โนรา"ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

2019-03-13 12:00:09

เสนอ"โนรา"ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

Advertisement

ครม. เห็นชอบตามที่ วธ.เสนอ "โนรา" ให้เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ต่อยูเนสโก


พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 12 มีึ.ค. ว่า  ครม.เห็นชอบ ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  เสนอโนราขึ้นเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ  ต่อองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) หลังจากที่ยูเนสโกได้ประกาศให้โขนเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2561  ส่วนนวดไทยนั้นกำลังอยู่ในการพิจารณาขึ้นบัญชีภายในปีนี้

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการเสนอโนรามีประเด็นสำคัญในการนำเสนอ ประกอบด้วยชื่อ โนราหรือ “โนรา แดนซ์ ดราม่า เซาท์เทิร์น ไทยแลนด์” โดยในไทยมีตระกูลที่สืบทอดโนราในภาคใต้ 5 สาย คือ สายโนราพุ่มเทวา สายโนราแปลก ท่าแค สายโนราแป้น เครื่องงาม สายโนราเติม-วิน-วาด และ สายโนรายกทะเลน้อย ส่วนอาณาเขตพื้นที่ในการนำเสนอนั้น ประเทศไทยมีโนราอาชีพรวมทั้งหมด 274 คณะ กระจายในพื้นที่ 4 จังหวัด บริเวณโดยรอบลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาได้แก่ จ.พัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช และสงขลา

กระทรวงวัฒนธรรมเห็นว่า การเสนอโนราเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยตระหนักและเห็นคุณค่าของชนกลุ่มน้อย พร้อมกันนี้ ยังเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านวัฒนธรรมด้วย โดยในการยื่นขึ้นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้นั้น จะต้องดำเนินการภายในเดือน มี.ค.ของทุกปี  ซึ่งอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะดำเนินการยื่นให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.นี้