หลายประเทศผวา ระงับใช้บริการโบอิ้ง737 แม็กซ์ 8

2019-03-12 07:35:14

หลายประเทศผวา ระงับใช้บริการโบอิ้ง737 แม็กซ์ 8

Advertisement

สายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ประกาศว่า จะหยุดให้บริการเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ที่มีอยู่จำนวน 4 ลำ เพื่อความปลอดภัยและเป็นการป้องกันไว้ก่อน หลังจากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ของสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ตกเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ไม่กี่นาทีหลังทะยานขึ้นจากสนามบินในกรุงแอดดิสอาบาบา เมืองหลวงเอธิโอเปีย มุ่งหน้าไปยังกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา ส่งผลผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด 157 ราย ซึ่งรวมทั้ง เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและผู้เชี่ยวชาญนานาชาติของสหประชาชาติด้วย โดยหลายคนเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมของยูเอ็น ที่จัดขึ้นในกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา นอกจากนี้ ยังมีทั้งหมอ และอาจารย์รวมอยู่ด้วย

เนื่องจากมีความวิตกกังวลจากอุบัติเหตุที่เกิดกับโบอิ้งรุ่นนี้ สำนักงานการบินพลเรือนจีน ก็สั่งระงับเที่ยวบินแม็กซ์ เป็นการชั่วคราวด้วย ซึ่งก่อนเกิดโศกนาฏกรรมเมื่อวันอาทิตย์นั้น เครื่องบินโบอิ้งใหม่แกะกล่องเพิ่งใช้งานได้ 2 เดือน ของสายการบินต้นทุนต่ำ ไลอ้อน แอร์ส ของอินโดนีเซีย ก็ประสบอุบัติเหตุตกในทะเลชวา มีผู้เสียชีวิตทั้งลำ 189 ราย ซึ่งสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทั้ง 2 เหตุการณ์อยู่ระหว่างการสอบสวน

นอกจากนี้ยังมีอีก 1 ประเทศ และ 1 สายการบิน ที่ประกาศพักการบิน โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ไว้ก่อน จนถึงขณะนี้คือ อินโดนีเซียและสายการบินเคย์แมน แอร์เวย์ โดยสำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศอินโดนีเซีย ประกาศเมื่อวันจันทร์ (11 มี.ค.) ว่า จะสั่งระงับการบินให้บริการของสายการบินอินโดนีเซียทุกบริษัท ที่มีเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ให้บริการผู้โดยสาร เริ่มมีผลตั้งแต่วันอังคารเป็นต้นไป




ส่วนสายการบินเคย์แมน แอร์เวย์ ของหมู่เกาะเคย์แมน ดินแดนโพ้นทะเลของอังกฤษ ในทะเลแคริบเบียนฝั่งตะวันตก ซึ่งมีโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ในสังกัด 2 ลำ ประกาศเมื่อเย็นวันอาทิตย์ (10 มี.ค.) จะงดให้บริการผู้โดยสารด้วยเครื่องบินรุ่นนี้ จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง นายฟาเบียน เวิร์มส์ ประธานและซีอีโอ บริษัทสายการบินเคย์แมน แอร์เวย์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า บริษัทยึดมั่นในหลักการความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรือเป็นอันดับแรก ดังนั้นจึงให้บริการเฉพาะเครื่องบินที่ปราศจากข้อสงสัยด้านความปลอดภัย

ขณะเดียวกัน สายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า ค้นพบกล่องดำทั้ง 2 กล่องแล้ว คือกล่องบันทึกข้อมูลการบินและกล่องบันทึกเสียงนักบินจากเครื่องบินโบอิ้ง737 แม็กซ์ 8 เที่ยวบิน 302 ที่ตกแล้ว