ไอเอสปักหลักสู้ตายรักษาฐานที่มั่นสุดท้าย

2019-03-12 06:30:49

ไอเอสปักหลักสู้ตายรักษาฐานที่มั่นสุดท้าย

Advertisement

กลุ่มนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอส ปักหลักต่อสู้ไม่ถอยเพื่อรักษาฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายในซีเรีย ขณะที่ กองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ บุกโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน

หมู่บ้านบากูซ ทางตะวันออกของซีเรีย ใกล้พรมแดนอิรัก ฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอส ถูกระดมโจมตีอย่างหนักทั้งทางอากาศและยิงปืนใหญ่ถล่มเมื่อวันจันทร์ ในการบุกโจมตีของกองทัพประชาธิปไตยซีเรีย หรือเอสดีเอฟ ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อกวาดล้างไอเอสออกไปจากดินแดนยึดครอง ที่ครั้งหนึ่งไอเอสเคยควบคุมพื้นที่ 1 ใน 3 ของซีเรียและอิรัก

มีการยิงปะทะกันดุเดือด หลังเอสดีเอฟเปิดฉากบุกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เอสดีเอฟแถลงก่อนหน้านี้ว่า นักรบเอสดีเอฟรุกคืบอย่างช้า ๆ เพื่อให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด และหลีกเลี่ยงกับการถูกซุ่มยิงจากสไนเปอร์และกับระเบิด ขณะที่ นักรบไอเอสต่างชาติหัวรุนแรงที่สุด ยังคงปักหลักอยู่ภายในหมู่บ้านบากูซ เพื่อต่อสู้รักษาฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของตนเองไว้




ความพ่ายแพ้ของไอเอสที่หมู่บ้านบากูซ จะเป็นช่วงสำคัญในการรณรงค์กวาดล้างกลุ่มนักรบศักดิ์สิทธิ ยุติการยึดครองดินแดนของไอเอสทั้งในอิรักและซีเรีย ที่พวกเขายึดครองพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลมาตั้งแต่ปี 2557 พร้อมประกาศใช้หลักศาสนาอิสลามปกครองตนเอง

อย่างไรก็ตาม ไอเอสยังคงปฏิบัติการโจมตีในพื้นที่อื่น ๆ และแสดงให้เห็นว่า ยังคงเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง เพราะยังมีการก่อเหตุโจมตีทั้งในอิรักและซีเรีย