“ธนาธร”ชวนใช้สิทธิเลือกตั้งทวงคืน ปชต.

2019-03-11 19:15:18

“ธนาธร”ชวนใช้สิทธิเลือกตั้งทวงคืน ปชต.

Advertisement

"ธนาธร" นำทีมอนาคตใหม่ลุยหาเสียงภาคตะวันออก ชวนประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ทวงคืนประชาธิปไตย ระบุปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนคือเรื่องการเมือง จะแก้ได้เมื่อประเทศเริ่มต้นประชาธิปไตย ให้กำลังใจชาวประมงใช้สิทธิเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงประเทศ


เมื่อวันที่ 11 มี.ค. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปหลายพื้นที่เพื่อร่วมหาเสียงกับผู้สมัคร ส.ส.ของแต่ละจังหวัดทางภาคตะวันออก โดยที่ จ.ตราด พร้อมด้วย น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค และ นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง รองโฆษกพรรค เปิดตัวนายศักดินัย นุ่มหนู ผู้สมัคร ส.ส.ตราด เขต 1 เดินรณรงค์ในตลาดสดเมืองตราด และพบปะประชาชนบ้านแหลมหิน ต.หนองคันทรง อ.เมือง เพื่อพูดคุยกับตัวแทนกลุ่มชาวประมง พร้อมนำเสนอนโยบายประมงของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่ต่างสะท้อนถึงผลกระทบที่ได้รับจากการบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาล คสช.



จากนั้น นายธนาธร แยกเดินทางต่อไปยัง จ.จันทบุรี ร่วมกับ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ผู้สมัคร ส.ส.จันทบุรี เขต 1 นายจารึก ศรีอ่อน ผู้สมัคร ส.ส.จันทบุรี เขต 2 และ น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน ผู้สมัคร ส.ส.จันทบุรี เขต 3 พบปะประชาชน ซึ่งให้การต้อนรับอย่างดี แม้ที่ผ่านมาจะเป็นพื้นที่การเมืองผูกขาดโดยพรรคการเมืองหนึ่งมานาน แต่ทว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่นชื่นมื่น พ่อค้าแม่ค้าเข้ามาพูดคุยทักทาย ร่วมถ่ายรูปด้วย และส่วนหนึ่งได้สะท้อนถึงสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำ รายได้น้อยลง ขายของยากขึ้น จากนั้น นายธนาธรได้เดินทางไปปราศรัยย่อยที่ศาลเจ้าท่าใหม่ ท่ามกลางประชาชนที่มารอฟังจำนวนมาก โดยนายธนาธร ย้ำว่า ขอเชิญชวนประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ทวงคืนประชาธิปไตย ซึ่งปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชนคือเรื่องการเมือง ดังนั้น จะแก้ได้เมื่อประเทศเริ่มต้นประชาธิปไตย





ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่าย นายธนาธร เดินทางต่อไปยัง จ.ฉะเชิงเทรา ร่วมกับ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 4 รับฟังปัญหาและพูดคุยกับพี่น้องชาวประมง



นายธนาธรกล่าวว่า จากการรับฟังปัญหาของพี่น้องชาวประมง รู้สึกเห็นใจเนื่องจากปัญหาที่รัฐบาลออก พ.ร.บ.ประมงปี พ.ศ 2560 ห้ามเรือประมงที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนออกทะเล ทำให้ผู้ที่ประกอบอาชีพประมงไม่สามารถทำมาหากินได้ พรรคอนาคตใหม่มีนโยบายชัดเจน สิ่งที่จะทำมี 3 ข้อหลักคือ 1.การประมงเป็นเรื่องของพลเรือน ต้องเอาทหารออกจากการจัดการปัญหาประมง 2.กฎหมายและข้อบังคับต่างๆ ต้องถูกพิจารณาใหม่โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้สอดคล้องกับทั้งความต้องการของชาวประมงและกติกาของ IUU เพื่อให้ทุกส่วนสามารถปฏิบัติได้ โดยที่ยังต้องรักษากติกาที่เป็นคุณต่อสิ่งแวดล้อมเอาไว้ และ 3.การรื้อคดีที่เกี่ยวข้องกับการประมงในรอบหลายปีที่ผ่านมากลับมาพิจารณาใหม่ ชาวประมงต้องมีส่วนร่วมในการร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะที่ผ่านมามีการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมต่อชาวประมง ซึ่งต้องนำกลับมาพิจารณาใหม่เพื่อให้ความเป็นธรรมกับชาวประมง ทำให้บทลงโทษสอดคล้องกับสภาพการณ์ที่เป็นจริง และเยียวยาให้กรณีที่ได้รับความไม่เป็นธรรมจากการบังคับใช้กฎหมาย ทั้งนี้ อยากให้กำลังใจชาวประมงและเชิญชวนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งร่วมกันเปลี่ยนแปลงประเทศ