"บิ๊กตู่"แย้มนั่งนายกฯต่อ คัด รมต.เก่าผสมใหม่

2019-03-11 18:45:34

"บิ๊กตู่"แย้มนั่งนายกฯต่อ คัด รมต.เก่าผสมใหม่

Advertisement

นายกฯ ไม่สนใจนักการเมืองหาเสียงไม่เอาตนเอง ระบุถ้าได้เป็นนายกฯจะคัดสรรรัฐมนตรีคนรุ่นเก่าผสมรุ่นใหม่

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับฟังการบรรยายของผู้แทนพิเศษระหว่างประเทศ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงโลก บรรยายโดย Mr Salim Ismail ว่า เขาชื่นชมประเทศไทย เห็นหลายๆอย่างที่พร้อมที่จะเดินหน้า แต่เรื่องผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร หรือผู้ยากจนที่พูดๆกัน ตนไม่เคยสบายใจ เรื่องสำคัญที่สุดคือเรื่องคนจน จะทำอย่างไรกับเขา ถึงได้มีนโยบายแก้ปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบมาโดยตลอด และค่อยๆดีขึ้น ถ้าเราไม่ก้าวแรกก็ไม่มีก้าวสองเสมอ แล้วเราทำงานมา 4-5 ปีคงไม่ใช่ว่า ไม่สำเร็จเลย แต่ได้ปลดล็อกหลายๆอย่างไป

นายฯ กล่าวต่อว่า สัญญาว่า จากนี้ต่อไปไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่คิดว่าจะต้องมีคนทื่ต้องนำพาประเทศชาติไปตรงโน้น ไปด้วยความรับผิดชอบ ด้วยจิตสำนึก ด้วยเป็นหน้าที่ ไม่ใช่เข้ามาทำอะไรต่างๆสักอย่างด้วยวัตถุประสงค์อื่น ตนไม่เคยคิดอย่างนั้น ฝากพวกเราทุกคนช่วยไปกันด้วยก็แล้วกัน สำคัญที่สุดคนรุ่นใหม่ รุ่นกลาง และคนรุ่นเก่า ทั้ง 3 รุ่นต้องเดินไปด้วยกัน เราฐานะคนรุ่นเก่าต้องสร้างอนาคต สร้างชีวิตที่ดีกว่า วันนี้คนจน และภาคเกษตรเขาลำบากอยู่ เราต้องสร้างตรงนี้ให้ได้ อยากให้ทุกคนที่เป็นนักการเมืองคิดทำนองนี้ออกมาบ้าง นโยบายพูดออกมาบ้างแบบนี้

เมื่อถามว่า คำสัญญาของนายกฯหมายความว่าวันข้างหน้า ถ้าได้กลับมาเป็นนายกฯแสดงว่าจะมีทีมรัฐมนตรีที่คัดสรรมาอย่างดี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนพยายามบอกว่า ถ้าอยากทำต้องทำให้สำเร็จ ทีมที่จะมาทำงานก็ต้องคัดสรรหา ไม่ใช่เอาทีมเดิมทั้งหมดได้ที่ไหน ต้องคัดสรรมาใหม่ ต้องมาจากการเมือง ก็ต้องว่ากันมา แต่ตนก็ต้องเป็นรัฐบาลที่มีอำนาจตามหน้าที่ ในการขับเคลื่อน นายกฯต้องมีแรงในการขับเคลื่อนและทำทุกอย่างให้อยู่ในกรอบให้ได้มากที่สุด ซึ่งหลายอย่างมีกฎหมายอยู่แล้ว เราก็ทำตามแค่นี้ ในส่วนอื่นๆก็เป็นเรื่องของการเมืองเขาก็ว่ากันไป ถ้าสมมติตนอยู่ก็ต้องดูแลตรงนี้ให้ได้ แต่ไม่อยากให้มองใหม่ๆอย่างเดียว อาจต้องมองเก่าผสมใหม่บ้าง เพราะตนต้องการให้คนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ไปด้วยกัน ต้องมีตัวประสานงาน กลไก ตรงนี้หรือเปล่า

ส่วนกรณีที่นักการเมืองให้เลือกจุดยืนระหว่างฝั่งเผด็จการกับประชาธิปไตย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา ปล่อยเขาเถอะ เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่นักการเมืองใช้ยุทธศาสตร์หาเสียงไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ กล่าวว่า ไม่สนใจ