เอธิโอเปีย-จีนไม่เสี่ยง สั่งระงับให้บริการโบอิ้ง 737 ชั่วคราว

2019-03-11 15:20:47

เอธิโอเปีย-จีนไม่เสี่ยง สั่งระงับให้บริการโบอิ้ง 737 ชั่วคราว

Advertisement

สายการบินเอธิโอเปีย ประกาศว่า จะหยุดให้บริการเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 เพื่อความปลอดภัยและเป็นการป้องกันไว้ก่อน หลังจากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ตก ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด 157 ราย และการประกาศของเอธิโอเปีย มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจีนสั่งให้ฝูงบินโบอิ้ง 737 งดให้บริการเช่นกัน

“แม้ว่าเราจะยังไม่รู้สาเหตุของเครื่องบินตก แต่เราต้องตัดสินใจจอดเครื่องบินโบอิ้ง 737 ทั้งหมด เพื่อเป็นการป้องกันและปลอดภัยไว้ก่อน จนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบเพิ่มเติม หลังจากเที่ยวบิน 302 ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ไม่กี่นาทีหลังทะยานขึ้นจากสนามบินในกรุงแอดดิสอาบาบา เมืองหลวงเอธิโอเปีย มุ่งหน้าไปยังกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา” สายการบินแถลง

เนื่องจากมีความวิตกกังวลจากเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้ใน 2 เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินโบอิ้ง สำนักงานการบินพลเรือนจีน ก็สั่งระงับเที่ยวบิน MAX เป็นการชั่วคราวด้วย ซึ่งก่อนเกิดโศกนาฏกรรมเมื่อวันอาทิตย์นั้น เครื่องบินโบอิ้งใหม่แกะกล่องเพิ่งใช้งานได้ 2 เดือน ของสายการบินต้นทุนต่ำ ไลอ้อน แอร์ส ของอินโดนีเซีย ก็ประสบอุบัติเหตุตกในทะเลชวา มีผู้เสียชีวิตทั้งลำ 189 ราย ซึ่งสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทั้ง 2 เหตุการณ์อยู่ระหว่างการสอบสวน




ส่วนพิธีเปิดตัวเครื่องบินโบอิ้ง777X ลำตัวกว้าง ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 13 มีนาคมนี้ ในซีแอตเทิล สหรัฐ จะถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลังเกิดอุบัติเหตุครั้งที่ 2 ในรอบเพียง 5 เดือนที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8

“พวกเราจะพิจารณาโอกาสที่จะเปิดตัวเครื่องบินรุ่นใหม่ต่อชาวโลกในอนาคตอันใกล้นี้” โบอิ้ง ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเมื่อคืนวันอาทิตย์ พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ เป็นช่วงเวลาที่ทางบริษัทต้องมุ่งเน้นให้การสนับสนุนสายการบินเอธิโอเปีย หลังเกิดโศกนาฏกรรมดังกล่าว