มาเลเซียปล่อยสาวอิเหนา รอดคดีลอบสังหารคิม จอง นัม

2019-03-11 14:40:35

มาเลเซียปล่อยสาวอิเหนา รอดคดีลอบสังหารคิม จอง นัม

Advertisement

สาวอินโดนีเซีย รอดคดีลอบสังหารคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เมื่อศาลมาเลเซีย ยกฟ้องและปล่อยตัวเธอเป็นอิสระ

สีตี ไอสยาห์ สาวชาวอินโดนีเซีย วัย 26 ปี ซึ่งถูกกล่าวหาในปี 2560 ว่าสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้รับการปล่อยตัวจากคุกเมื่อวันวันจันทร์ที่ 11 มีนาคม หลังจากศาลมาเลเซียยกฟ้องข้อหาฆาตกรรมต่อเธอ โดยคณะอัยการกล่าวต่อศาลเมื่อวันจันทร์ว่า พวกเขาได้รับคำแนะนำให้เพิกถอนข้อกล่าวหาต่อสีตี ไอสยาห์ แต่ก็ไม่ได้ให้เหตุผลสำหรับการยกฟ้องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม แม้ว่าศาลยกฟ้องสีตี ไอสยาห์ จากคดีดังกล่าว แต่ก็ปฏิเสธข้อเรียกร้องของทนายของเธอที่ให้ยกฟ้องเธอทุกคดี โดยศาลบอกว่า ดำเนินการพิจารณาคดีเนื่องจากคดีมีมูล และเธออาจถูกเรียกตัวมาสอบสวนได้อีก หากพบว่ามีหลักฐานพยานใหม่เพิ่มเติม

หญิง 2 คน คือสีตี ไอสยาห์ และตวน ธี เฮือง ชาวเวียดนาม ถูกกล่าวหาว่าวางยาพิษฆ่านายคิม จอง นัม ด้วยสารเคมี “วีเอ็กซ์” ซึ่งเป็นอาวุธเคมีต้องห้าม ที่สนามบินกรุงกัวลาลัมเปอร์ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2560




จากการเริ่มต้นของคดีนี้ มีความสงสัยว่า นาย คิม จอง นัม ตกเป็นเหยื่อของการวางแผนสังหารจากสายลับเกาหลีเหนือ ที่เดินทางออกจากมาเลเซียไม่กี่ชั่วโมงหลังการสังหาร โดยหญิงสาว 2 คน ตกเป็นหมากของการลอบสังหารทางการเมืองในครั้งนี้ ทั้ง 2 สาว ก็ปฏิเสธการฆาตกรรมและกล่าวว่า พวกเธอคิดว่า เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงฉากตลกในรายการโทรทัศน์

โจนาธาน เฮด นักข่าวบีบีซี ซึ่งอยู่ที่ศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ด้วย กล่าวว่า ดูเหมือนมีหลักฐานผิดสีตี ไอสยาห์ น้อยกว่าสาวเวียดนาม ซึ่งเฮืองนั้น เบื้องต้นคาดว่าจะอ่านแถลงการณ์ในศาล แต่ขณะนี้ คดีของเธอ ถูกเลื่อนออกไปตามคำร้องขอของทนายความ