สมช.ชี้ป่วนใต้สร้างสถานการณ์ให้ผู้คนหวาดกลัว

2019-03-11 13:25:09

สมช.ชี้ป่วนใต้สร้างสถานการณ์ให้ผู้คนหวาดกลัว

Advertisement

คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประเมินสถานการณ์เหตุป่วนสตูล-พัทลุง เป็นการสร้างสถานการณ์ให้ผู้คนหวาดกลัว “ปณิธาน” ระบุหน่วยข่าวกรองแจ้งเตือนล่วงหน้า 2 วัน

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ว่า ในช่วงบ่ายของวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะลงตรวจพื้นที่ จ.สตูลและพัทลุง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนของการสอบสวน โดยอาจจะเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ปัญหาการขยายพื้นที่การก่อความไม่สงบจากชายแดนภาคใต้ หรือ อาจเป็นปัญหาจากเรื่องการเมือง หรือ ความขัดแย้งผลประโยชน์ของผู้มีอิทธิพล แต่เบื้องต้นมองว่าการก่อเหตุเป็นการสร้างสถานการณ์ให้ผู้คนหวาดกลัว เพราะไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ


ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวหน่วยข่าวกรองได้มีการแจ้งเตือนล่วงหน้ามาอย่างน้อย 2 วันแล้ว และได้มีการติดตามกลุ่มคนที่เข้ามายังพื้นที่ ซึ่งในวันนี้รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงจะลงพื้นที่ไปติดตามสาเหตุใดที่ไม่สามารถสกัดกั้นได้ อาจเป็นเพราะเป็นการก่อเหตุที่ไม่ส่งผลกระทบมากนักในเรื่องความสูญเสีย แต่หน่วยงานก็ต้องทำงานให้ได้ผลมากกว่านี้ ซึ่งจะต้องมีการขยายผลใน 1-2 วัน แต่ยอมรับว่าภาพรวมในพื้นที่ชายแดนใต้ยังมีภาพรวมที่ดีอยู่ จึงอาจทำให้ผู้ก่อการร้ายเลือกออกมาก่อเหตุนอกพื้นที่ เนื่องจากในพื้นที่มีความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวังตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันเลือกตั้ง ส่วนการเลือกตั้งในพื้นที่ ประชาชนให้ความสนใจ และการก่อเหตุในพื้นที่ในช่วงเลือกตั้งก็น้อยลงเมื่อเทียบกับที่ผ่านมา