กกต.แจง “ไอติม” ปมพิมพ์เอกสารแนะนำตัวไม่กระทบลงคะแนน

2019-03-11 12:40:51

กกต.แจง “ไอติม” ปมพิมพ์เอกสารแนะนำตัวไม่กระทบลงคะแนน

Advertisement

รองเลขาธิการ กกต. แจง “ไอติม”กรณีพิมพ์เอกสารแนะนำผู้สมัครไม่ชัดเจน จัดหน้ากระดาษบกพร่อง ไม่ส่งผลกระทบการลงคะแนน ชี้ช่องทางในการรับรู้ข้อมูลของผู้สมัครไม่ได้มีแค่ช่องทางเดียว

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีปัญหาการจัดเลือกตั้งที่ ประเทศมาเลเซีย ที่ปรากฎภาพลังกระดาษมาทำเป็นคูหาเลือกตั้ง จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่าการจัดคูหาเลือกตั้งให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มีเพียงพอ แต่เนื่องจากในวันนั้นมีผู้มาใช้สิทธิจำนวนมาก และมีการจัดคูหาเลือกตั้งเคลื่อนที่จึงต้องมีการเสริมคูหา โดยนำลังกระดาษมาทำเป็นคูหาชั่วคราว แต่การเลือกตั้งยังคงเป็นการจัดการเลือกตั้งโดยตรงและลับ จึงไม่ถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งต้องขอชื่นชมคนไทยที่ออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก

นายณัฏฐ์ กล่าวต่อ่า ส่วนปัญหาการจัดส่งบัตรเลือกตั้งให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในประเทศจีน ที่มีผู้ใข้สิทธิออกมาระบุว่าไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง และมีบัตรเลือกตั้งสูญหายนั้น รองเลขาธิการ กกต กล่าวว่า เป็นปัญหาจากการกรอกข้อมูลของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่กรอกรายละเอียดไม่ครบถ้วน และไม่ชัดเจน จึงทำให้เกิดปัญหาในการจัดส่ง และมีการตีกลับมาที่สถานกงสุล อย่างไรก็ตามได้มีการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ไปเรียบร้อยแล้ว และคนไทยที่มีสิทธิเลือกตั้งก็ได้ลงคะแนนแล้ว

รองเลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีปัญหาเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร ที่ส่งให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่ง นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าการจัดหน้ากระดาษบกพร่อง ไม่ชัดเจน ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยว่าไม่ได้เป็นปัญหาที่จะส่งผลต่อการลงคะแนน หรือจะกระทบกับคะแนนของผู้สมัคร ส.ส เพราะช่องทางในการรับรู้ข้อมูลของผู้สมัครไม่ได้มีแค่ช่องทางเดียว แต่ยังมีแอพพลิเคชั่น  smart vote ที่สามารถตรวจสอบได้ทั้งข้อมูลของผู้สมัคร และข้อมูลของผู้ใช้สิทธิ ซึ่ง กกต. ได้เร่งประชาสัมพันธ์และได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ของ กกต. ที่ดูแลการเลือกตั้งดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนี้ เพื่อที่จะให้ข้อมูลกับประชาชนในวันเลือกตั้งล่วงหน้าด้วย สำหรับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรที่ลงคะแนนแล้ว จะส่งกลับมาประเทศไทย เพื่อคัดแยก แล้วส่งกลับไปยังเขตของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยคาดว่าส่งมาถึงไทยในวันที่ 17 มี.ค.นี้