พบวาฬเพชฌฆาตพันธุ์หายากนอกฝั่งชิลี (คลิป)

2019-03-11 08:55:12

พบวาฬเพชฌฆาตพันธุ์หายากนอกฝั่งชิลี (คลิป)

Advertisement



คณะนักวิทยาศาสตร์ประกาศเมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า ในที่สุดพวกเขาก็ได้พบเห็นวาฬเพชฌฆาตสายพันธุ์สุดยอดหายาก ที่ตามหามานาน ด้วยสายตาเป็นครั้งแรก ในมหาสมุทรแปซิฟิก นอกชายฝั่งประเทศชิลี หลังการสำรวจนานาชาติตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจาก สำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ เอ็นโอเอเอ ( the National Oceanic and Atmospheric Administration : NOAA)

วาฬเพชฌฆาตสายพันธุ์หายาก ปัจจุบันถูกตั้งชื่อว่า ไทป์ ดี (Type D) มีลักษณะส่วนหัวกลมและแคบมากกว่า ครีบลำตัวชี้ตรงมากกว่าวาฬเพชฌฆาตสายพันธุ์อื่นๆ และมีแต้มขนาดจิ๋วที่ตาข้างหนึ่ง




จากคลิปวิดีโอของทีมนักสำรวจ แสดงให้เห็นฝูงวาฬเพชฌฆาตประมาณ 30 ตัว ว่ายน้ำเข้าหาเรือของทีมนักสำรวจหลายครั้ง และภาพบันทึกใต้น้ำฝูงวาฬว่ายตามเรือ

นายบ็อบ พิตแมน นักวิจัยของเอ็นโอเอเอ ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทีมสำรวจ กล่าวว่า วาฬเพชฌฆาตที่เพิ่งค้นพบ อาจจะเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดบนโลก ที่ยังไม่มีคำอธิบายแน่ชัด ทีมนักวิจัยหวังว่าตัวอย่างผิวหนังที่ขูดมาได้ จะช่วยพิสูจน์ยืนยันว่าวาฬเหล่านี้แตกต่างจากวาฬเพชฌฆาตสายพันธุ์อื่นๆ



พิตแมน เผยอีกว่า บรรดานักวิทยาศาสตร์เคยได้ยินเกี่ยวกับวาฬสายพันธุ์นี้ นับตั้งแต่มีผู้พบพวกมันเกยตื้นหมู่ บนชายหาดประเทศนิวซีแลนด์เมื่อปี พ.ศ. 2498 แต่ยังไม่แน่ใจเต็มร้อยว่า พวกมันเป็นสายพันธุ์ที่แตกต่างออกไป