ดับยกลำ 157 ศพ เที่ยวบินโดยสารเอธิโอเปีย ตก

2019-03-11 07:45:27

ดับยกลำ 157 ศพ เที่ยวบินโดยสารเอธิโอเปีย ตก

Advertisement

เครื่องบินโดยสารสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตก เมื่อเวลาประมาณ 8.44 น. เช้าวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น เพียง 6 นาทีหลังบินขึ้นจากสนามบินกรุงแอดดิส อาบาบา เมืองหลวงเอธิโอเปีย เพื่อเดินทางไปยังกรุงไนโรบี เมืองหลวงเคนยา ส่งผลให้ผู้โดยสาร 149 คน พร้อมด้วยนักบินและลูกเรืออีก 8 คน เสียชีวิตทั้งหมด โดยจุดที่เครื่องตกอยู่ในเขตเมืองบิชอฟตู ประมาณ 62 กม. ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงแอดดิส อาบาบา

เบื้องต้นทางการเอธิโอเปียยังไม่ทราบสาเหตุการตก ของเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737-8 แม็กซ์ ซึ่งเป็นรุ่นใหม่และเพิ่งส่งมอบให้เอธิโอเปีย แอร์ไลน์ เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่ นายทีโวลเด เกเบรมาเรียม ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ เผยว่า นักบินได้ส่งสัญญาณวิทยุขอบินกลับร่อนลงจอดฉุกเฉิน และได้รับอนุญาตจากหอควบคุมการบิน เคลียร์รันเวย์ให้บินกลับได้ทันที

เอธิโอเปีย แอร์ไลน์ เป็นของรัฐบาล และได้รับการยอมรับว่าเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุด และมีระบบบริหารจัดการดีที่สุดในทวีปแอฟริกา




นายเกเบรมาเรียม เผยอีกว่า จากการตรวจสอบรายชื่อผู้โดยสารที่เดินทางไปกับเที่ยวบินนี้ พบว่า มีพลเมืองของ 35 ประเทศอยู่บนเที่ยวบิน รวมถึงชาวเคนยา 32 คน เอธิโอเปีย 9 คน แคนาดา 18 คน จีน สหรัฐและอิตาลี ประเทศละ 8 คน ฝรั่งเศสและอังกฤษประเทศละ 7 คน อียิปต์ 6 คน เยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ประเทศละ 5 คน อินเดียและสโลวาเกียประเทศละ 4 คน รัสเซีย ออสเตรียและสวีเดน ประเทศละ 3 คน อิสราเอล โมร็อกโก โปแลนด์ และสเปนประเทศละ 2 คน

ส่วนประเทศละคนประกอบด้วย เบลเยี่ยม จิบูตี อินโดนีเซีย ไอร์แลนด์ โมซัมบิก นอร์เวย์ รวันดา ซาอุดีอาระเบีย ซูดาน โซมาเลีย เซอร์เบีย โตโก ยูกันดา เยเมน เนปาล และไนจีเรีย



ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยก็แข่งกับเวลาในการค้นหากล่องดำ หลังจากเก็บกู้เครื่องยนต์และปีกของเครื่องบินที่เหลือได้แล้ว โดยเศษซากเครื่องบินกระจัดกระจายเกลื่อนพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร