“จตุพร” ขอเลือก “เพื่อชาติ”พา “บิ๊กตู่” กลับบ้าน

2019-03-10 13:35:47

“จตุพร” ขอเลือก “เพื่อชาติ”พา “บิ๊กตู่” กลับบ้าน

Advertisement

“จตุพร” ขอประชาชนเลือกพรรคเพื่อชาติพา “บิ๊กตู่” กลับบ้าน ระบุคนออกแบบรัฐธรรมนูญ ร้ายกาจมากที่ออกแบบว่าถ้าเลือกพรรคใหญ่มากจะชนเพดาน ควรเลือกพรรคขนาดรองลงมาอย่างพรรคเพื่อชาติด้วย

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ ช่วยนายอธิป อินฉัตร ผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อชาติ เขต 6 เบอร์ 9 หาเสียง


นาย จตุพร ยังกล่าวถึงกรณีอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ตั้งกลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตยเตรียมปราศรัย 4 ภาคต่อต้านการสืบทอดอำนาจ ว่า การที่พรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ เป็นเรื่องที่น่าเสียใจของชาวประชาธิปไตย แต่ตนไม่ต้องการอธิบายเรื่องราวที่เป็นอดีต และก็เห็นว่าคนในอดีตพรรคไทยรักษาชาติทำถูกแล้ว ที่ใหญ่กว่าพรรคการเมืองคือประชาธิปไตย ที่เราต้องพาประชาธิปไตยกับคืนสู่ประเทศไทยโดยเร็ว ตนเองก็เห็นด้วยกับแนวทางของอดีตพรรคไทยรักษาชาติ ตนบอกมาตั้งแต่ต้นว่า คะแนนของพรรคไทยรักษาชาติจะไม่สูญเปล่า จะยังคงอยู่ที่ฝ่ายประชาธิปไตย และก็เป็นดุลยพินิจสิทธิเสรีภาพของประชาชนเหล่านั้นที่จะตัดสินใจเลือกพรรคฝั่งประชาธิปไตย ตนจะไม่มีวันที่จะไปบอกว่าให้มาเลือกพรรคเพื่อชาติ แต่ว่าคะแนนเหล่านั้นควรที่จะยืนยันให้กับฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นพรรคเพื่อชาติ เป็นพรรคใดก็ได้


“ เราไม่เคยอยากมีอยากได้กับสิ่งที่เป็นทุกข์ของคนอื่น แต่เมื่อวันนี้มันเป็นเหตุที่เดินมาจนถึงจุดนี้ เพราะฉะนั้นวาดหวังว่าท้ายที่สุด จะเป็นการเพิ่มพลังให้กับฝ่ายประชาธิปไตยเพราะ 376 เสียง เป็นเรื่องยาก ถ้าเราเลือกพรรคขนาดใหญ่มันจะไปชนเพดาน 175 เกินยากเต็มทีในระบบบัตรใบเดียว เพราะฉะนั้นการเลือกพรรคขนาดรองลงมาอย่างพรรคเพื่อชาติ คือได้จำนวนส.ส.ที่ชัดเจนแน่นอน ที่จะไม่มีเพดานเพราะถ้าเลือกพรรคเดียวขนาดใหญ่ เพดานมันจะไปชน มันต้องหาพรรคอื่นที่เอาคะแนนไปบวก เป็นการออกแบบการเลือกตั้งที่คนคิดมีความร้ายกาจอย่างยิ่ง คนไทยไม่เคยเจอ โลกนี้ก็ไม่เคยเจอ ที่คิดได้ถึงขนาดนี้”นายจตุพร กล่าว


นายจตุพร กล่าวอีกว่า ที่ตนมาเป็นผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ เพราะเข้าใจในตัวเลขนี้ ถ้าต้องการชนะต้องข่มใจมาก ซึ่งคนไทยจะไม่มีความเคยชินกับเรื่องนี้ โปรดท่องไว้ว่า เลือกพรรคเพื่อชาติพาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.กลับบ้าน นี่เป็นการแก้ไขตามแนวทางสันติวิธี ตามหลักการประชาธิปไตย วันที่ 24 มี.ค. ถ้าพี่น้องต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ ไปพักผ่อนได้แล้ว เพราะ 5 ปีถือว่าได้สิทธิมากกว่าคนอื่น ทั้งที่ตัวเองไม่ได้มีสิทธิใช้อำนาจกระบอกปืนเข้ามายึดและเมื่อต้องการที่จะอยู่ในอำนาจต่อ คนที่ไม่เห็นด้วย คนที่เป็นคู่แข่งขันก็มีสิทธิที่จะลุกขึ้นมาต่อสู้ แม้พล.อ.ประยุทธ์ จะพยายามแต่งตัวถ่ายรูปแบบคิขุอาโนเนะ มันไม่เหมาะวัยมันเหมาะจะกลับบ้านไปเลี้ยงหลานแล้ว ทำอย่างไรก็ไม่ขึ้น เพราะฉะนั้นวิธีที่จะช่วยให้พลเอกประยุทธ์ได้ไปพักผ่อนเสียที ก็คือการเลือกพรรคเพื่อชาติ ทุกคะแนนของพรรคเพื่อชาติไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ และเราเองก็เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่สามารถนำพาบ้านเมืองไปได้ ต่อให้ท่านแต่งตัวอย่างไร มันก็ไม่น่ารักต้องให้วัยแบบอธิปนี่ วัยแบบพล.อ.ประยุทธ์ต้องนุ่งกางเกงขาก๊วย

นายจตุพร กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ใช้งบ 12 ล้านบาทไปดูงานต่างประเทศว่า ตนไม่ติดใจเรื่อง 12 ล้านบาท แต่ติดใจที่ว่าทำอย่างไร ให้การเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรมไม่ให้เป็นโมฆะ