ตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1,000 ลิตร เก็บรักษาหน่วยพิทักษ์ป่าฯ มุกดาหาร

2019-03-10 12:49:54

ตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1,000 ลิตร เก็บรักษาหน่วยพิทักษ์ป่าฯ มุกดาหาร

Advertisement

ผวจ.มุกดาหาร นำเจ้าหน้าที่ตักน้ำศักดิ์สิทธิ์มาเก็บรักษาไว้ที่หน่วยพิทักษ์ป่าแก้งช้างเนียม เพื่อใช้ประกอบพิธีจัดทำน้ำอภิเษกแล้วทั้งสิ้น 1,000 ลิตร

วันนี้ 10 มี.ค. นาย ชยันต์ ศิริมาศ ผวจ.มุกดาหาร ได้มอบหมายให้ นายสุรเดช อัคราช ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.มุกดาหาร พร้อมด้วยนายพรชัย พุดซ้อน นายอำเภอคำชะอี นายก อบต. คำชะอี นำเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน เจ้าหน้าที่ในสังกัด และราษฎรจิตอาสาประมาณ 100 คน ออกเดินเท้าขึ้นไปยังแหล่งต้นน้ำของน้ำตกศักดิ์สิทธิ์ บ้านแก้งช้างเนียม ต.คำชะอี อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร เพื่อนำน้ำศักดิ์สิทธิ์มาเก็บรักษาไว้ที่หน่วยพิทักษ์ป่าแก้งช้างเนียม มีระยะทางไปกลับ ประมาณ 9 กม. โดยในวันนี้สามารถนำน้ำกลับลงมาได้ ประมาณ 700 ลิตร ซึ่งขณะนี้ มีน้ำเพื่อใช้ประกอบพิธีจัดทำน้ำอภิเษกรวมแล้วทั้งสิ้นประมาณ 1,000 ลิตร

นายสุรเดช อัคราช ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.มุกดาหาร กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก ผวจ.มุกดาหาร นำเจ้าหน้าที่ไปตักน้ำศักดิ์สิทธิ์มาเก็บรักษาไว้ที่หน่วยพิทักษ์ป่าแก้งช้างเนียม เพื่อใช้ประกอบพิธี ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้รับมอบหมายให้วันที่ 6 เม.ย. 2562 เป็นวันจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำทั่วประเทศ โดย จ.มุกดาหาร พบว่า แหล่งต้นน้ำของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐานแห่งนี้ เป็นต้นกำเนิดของแหล่งน้ำสาขามากมาย เช่น ห้วยบางทราย ห้วยบังอี่ ห้วยมุก และห้วยตาเปอะ ที่ไหลไปหล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนใน จ.มุกดาหารทั้งจังหวัด ถือเป็นแหล่งน้ำสำคัญและยังคงความอุดมสมบูรณ์ให้ชาว จ.มุกดาหาร ได้ใช้ประโยชน์มาจนทุกวันนี้ จึงเชื่อได้ว่าแหล่งน้ำแห่งนี้เป็นแหล่งที่สมบูรณ์ สะอาด และศักดิ์สิทธิ์ ที่สำคัญแหล่งน้ำแห่งนี้ได้เคยนำน้ำไปใช้ในการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ของ จ.มุกดาหารมาแล้วถึง 3 ครั้ง