“จตุพร” ฝากสังคมติดตามนายกฯใช้อำนาจเอื้อ พปชร.

2019-03-09 19:30:20

“จตุพร” ฝากสังคมติดตามนายกฯใช้อำนาจเอื้อ พปชร.

Advertisement

“จตุพร” ประกาศพรรคเพื่อชาติจะเป็นหมอยารักษาความยากจนให้ประชาชน ฝากสังคมติดตามการใช้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเอื้อประโยชน์ พปชร. เชื่อคำตอบสุดท้ายประชาชนไม่เลือก พปชร. เพราะเข็ดหลาบกับ 5 ปีที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. แกนนำพรรคเพื่อชาติ พร้อมด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ ลงพื้นที่ จ.สุรินทร์ ช่วยนายสมชาย เกียรติคุณรัตน์ ผู้สมัคร ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อชาติ เขต 2 เบอร์ 9 หาเสียงและปราศรัยที่ รร.บ้านท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์


นายจตุพร ได้กล่าวบนเวทีปราศรัยด้วยว่า ให้พี่น้องชาวสุรินทร์เลือกพรรคเพื่อชาติ เราจะได้พา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กลับบ้าน และหากพรรคเพื่อชาติได้รับเลือก ขอยืนยันว่าจะเป็นหมอยา ที่รักษาประชาชนให้หายจากความยากจนให้ได้


นายจตุพร กล่าวว่า ทุกฝ่ายไม่ควรวิจารณ์เรื่องการยุบพรรคไทยรักษาชาติแล้ว ถือว่าแต่ละคนเห็นทุกเรื่องครบถ้วนแล้ว เรื่องสำคัญคือฝ่ายประชาธิปไตยจะเดินหน้าอย่างไร พรรคเพื่อชาติเคารพการตัดสินใจของประชาชน ด้วยความเชื่อมั่นว่าประชาชนที่สนับสนุนพรรคไทยรักษาชาติยังยืนหยัดฝ่ายประชาธิปไตย ดังนั้น วันนี้ยังมีพรรคฝ่ายประชาธิปไตยที่ยังยืนหยัดอยู่ ทุกคะแนนยังไม่หายไปไหน ส่วนการตัดสินใจของประชาชนจะไปเลือกพรรคการเมืองใดนั้น ล้วนแต่เป็นสิทธิ พรรคเพื่อชาติจะไม่อธิบายความว่าจะให้พรรคไทยรักษาชาติมาสนับสนุนพรรคเพื่อชาติ เพราะจะเป็นการอธิบายที่มักง่ายไป แต่เป็นเรื่องของฝ่ายประชาธิปไตยที่ควรคำนึงว่าจะรักษาเสียงที่มีเป้าหมายถึง 376 เสียงได้อย่างไร


ส่วนกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เคาะ 400 รายชื่อชิงเก้าอี้ ส.ว. ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชื่อน้องชาย คือ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. เข้าชิงเก้าอี้ด้วย นายจตุพร กล่าวว่า หาสิ่งถูกต้องไม่ได้อยู่แล้วในการแต่งตั้งวุฒิสภาครั้งนี้ เพื่อการนำไปสู่การสืบทอดอำนาจเป็นเรื่องที่ไม่ได้เหนือความคาดหมาย อีกทั้งการออกแบบรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจพล.อ.ประยุทธ์ แต่งตั้งวุฒิสมาชิก 250 คน เว้น 6 คนที่มาโดยตำแหน่งเพื่อเข้ามาเลือกพล.อ.ประยุทธ์ ไปเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ โดยพล.อ.ประยุทธ์ก็ถูกแต่งตัวรออยู่ในบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งตนได้ฟังหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐให้ข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ต้องมาช่วยหาเสียงก็ได้ แค่เป็นนายกรัฐมนตรีก็ช่วยได้เยอะแล้ว มันจึงเป็นคำตอบเรื่องการใช้อำนาจรัฐในการสร้างประโยชน์เอื้อให้กับพรรคพลังประชารัฐ พร้อมมองว่าเรื่องนี้สังคม ประชาชนจะต้องติดตามว่าการอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีซึ่งปรากฎผลในการเอื้อประโยชน์ เท่ากับเป็นใบเสร็จตอกย้ำถึงความอยุติธรรมในการเลือกตั้งครั้งนี้ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่า ไม่ว่าจะใช้อำนาจขนาดไหน แต่คำตอบสุดท้ายของประชาชนก็ยังไม่เลือกพรรคพลังประชารัฐอยู่ดี เพราะทุกคนเข็ดหลาบกับ 5 ปีที่ผ่านมา