รมว.มหาดไทยอังกฤษ ถูกจวกเละ กรณีลูกชายเบกุมเสียชีวิต

2019-03-09 16:30:56

รมว.มหาดไทยอังกฤษ ถูกจวกเละ กรณีลูกชายเบกุมเสียชีวิต

Advertisement

นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีมหาดไทยของอังกฤษ เผชิญหน้ากับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังลูกชายแรกเกิดของชามิมา เบกุม เจ้าสาวไอเอส ชาวอังกฤษ เสียชีวิตในค่ายผู้ลี้ภัยในซีเรียเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

เบกุม เดินทางออกจากกรุงลอนดอนเพื่อเข้าร่วมกับกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอส ขณะอายุ 15 ปี ส่วนนายจาวิดก็เพิกถอนสัญชาติ และสถานะพลเมืองอังกฤษของเธอ เมื่อวัยรุ่นสาวรายนี้แจงความประสงค์ของเดินทางกลับประเทศ เพื่อนของเธอคนหนึ่ง กล่าวว่า สหราชอาณาจักรล้มเหลวในการปกป้องชีวิตเด็ก ขณะที่พรรคแรงงาน ระบุว่า การเสียชีวิตของทารกน้อยเป็นผลมาจากการตัดสินใจ “ที่ใจจืดใจดำและไร้เมตตา” ส่วนโฆษกของรัฐบาลอังกฤษ แถลงว่า การเสียชีวิตของเด็กคนใดก็ตาม มันก็ “น่าสลดใจทั้งนั้น” รัฐบาลเคยแนะนำมาตลอดว่าอย่าเดินทางไปซีเรีย และจะยังคงทำอะไรก็ตามที่สามารถป้องกันประชาชนไม่ให้ถูกลากเข้าสู่การก่อการร้าย และเดินทางไปยังพื้นที่ขัดแย้งที่อันตราย

เบกุม ซึ่งเดินทางออกจากสหราชอาณาจักรในปี 2558 พร้อมกับเพื่อนนักเรียน 2 คน ถูกผู้สื่อข่าวจากไทม์ส พบตัวอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยซีเรียเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เธอเล่าว่า เธออาศัยอยู่กับสามีชาวดัทช์ ซึ่งเป็นนักรบไอเอส ในฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของไอเอส และสูญเสียลูกไปแล้ว 2 คน ก่อนหน้านี้ เนื่องจากไร้การดูแลรักษาเมื่อเจ็บไข้ เพราะไม่มีโรงพยาบาล




ไม่นาน หลังคลอด “จาร์ราห์” ลูกชาย ซึ่งเป็นคนที่ 3 เธอกล่าวกับบีบีซีว่า เธอปรารถนาที่จะนำลูกน้อยของเธอกลับไปเลี้ยงอยู่อย่างเงียบ ๆ ในสหราชอาณาจักร แต่จาร์ราห์ ก็มาเสียชีวิตเพราะโรคปอดบวมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามที่ปรากฏอยู่ในใบรับรองแพทย์ หลังจากที่ลืมตาดูโลกได้ไม่ถึง 3 สัปดาห์