ลุุ้นระทึกอีกรอบ ภาพถ่ายดาวเทียม ชี้ชัดโสมแดงเตรียมยิงจรวด

2019-03-09 15:45:10

ลุุ้นระทึกอีกรอบ ภาพถ่ายดาวเทียม ชี้ชัดโสมแดงเตรียมยิงจรวด

Advertisement

สหรัฐเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมที่บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนืออาจเตรียมการทดลองยิงขีปนาวุธ ขณะที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ บอกว่า จะรู้สึกผิดหวังแน่ หากโสมแดงรื้อฟื้นการทดลองยิงขีปนาวุธ แต่ก็ย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ดีกับคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

บรรดานักวิเคราะห์ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมที่โรงงานแห่งหนึ่งในเมืองซานัมดอง ชานกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมการทดลองขีปนาวุธ หรือไม่ก็ปล่อยดาวเทียมในอนาคตอันใกล้นี้ ส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์สหรัฐ-เกาหลีเหนือ โดยภาพถ่ายดังกล่าว ซึ่งถ่ายโดยบริษัท ดิจิตอลโกลบ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เปิดเผยให้เห็นการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมรอบบริเวณสถานที่แห่งหนึ่งในเมืองซานัมดอง ซึ่งก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือเคยทดลองขีปนาวุธข้ามทวีป และยิงจรวดปล่อยดาวเทียมที่นี่

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สถานีวิทยาเนชั่นแนล พับลิก เรดิโอ หรือเอ็นพีอาร์ ของสหรัฐ รายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันศึกษาระหว่างประเทศ มิดเดิลบิวรี ในแคลิฟอร์เนีย ที่ระบุว่า ภาพถ่ายดาวเทียมที่ซานัมดอง เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พบว่า เกาหลีเหนืออาจเตรียมทดลองขีปนาวุธ หรือปล่อยดาวเทียม




เอ็นพีอาร์ รายงานว่า ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ เป็นภาพรถยนต์, รถบรรทุก, รถราง และเครน 2 ตัวที่ซานัมดอง ขณะที่ ภาพถ่ายเมื่อวันศุกร์ กิจกรรมต่าง ๆ สิ้นสุดลงแล้ว และเครนตัวหนึ่งหายไป

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า ฐานยิงจรวดหลักของเกาหลีเหนือที่เมืองโซแฮ ได้ถูกซ่อมแซมและปรับปรุงใหม่แล้ว หลังจากที่งานรื้อถอนฐานยิงจรวดโซแฮเริ่มต้นขึ้นเมื่อปีที่แล้ว แต่หยุดลง เพราะการเจรจากับสหรัฐชะงักงัน



ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า เขาจะผิดหวังแน่ หากเปียงยางรื้อฟื้นการทดลองอาวุธ และย้ำความเชื่อของเขาในความสัมพันธ์ที่ดีของเขากับคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แม้ว่าการเจรจาสุดยอดครั้งที่ 2 ในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนามเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ล้มเหลวก็ตาม