ทูลกระหม่อมฯ ทรงโพสต์ทัศนศึกษาเยอรมนี

2019-03-09 10:31:31

 ทูลกระหม่อมฯ ทรงโพสต์ทัศนศึกษาเยอรมนี

Advertisement

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี  ทรงโพสต์อินสตาแกรมส่วนพระองค์ ภารกิจเสด็จเยือนเมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี หลังทรงงานรณรงค์การท่องเที่ยวไทย ในงาน ITB2019  ล่าสุดพระองค์ได้โพสต์อินสตาแกรมส่วนพระองค์  โดยระบุว่า  






อรุณสวัสดิ์ Good morning ค่ะ เราทำงานเสร็จแล้วแอบไปทัศนศึกษาต่อหน่อยนึง คราวนี้ไปดูกำแพง Berlin หรือ Berlin Wall ซึ่งเคยกั้นระหว่างเยอรมันตะวันออก และตะวันตก เพราะหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เยอรมันซึ่งเป็นผู้แพ้สงครามก็ถูกแบ่งเป็นหลายส่วน ซึ่งปกครองโดยอเมริกา ซึ่งมีด่าน Checkpoint Charlie ซึ่งเคยไปเที่ยวมาแล้ว คราวนี้แอบไปถ่ายรูปตรงนั้นเพราะเขาเก็บเงินถ้าเราจะถ่ายกับคนที่แต่งตัวเป็นทหารอเมริกัน 2 คนแต่ไม่ใช่คนอเมริกันแล้ว รูปสุดท้ายของภาพ set นี้เลยเป็นรูปที่เรายืนถ่ายอยู่รอบนอก พวกคนแต่งทหารยังวิ่งมาพยายามเก็บเงินเราเลย!

 อย่างไรก็ตาม อีกสองส่วนก็ปกครองโดยฝรั่งเศสและรัสเซีย วันนี้เราไปดูนิทรรศการภาพ Panorama ของ Yadegar Assisi ศิลปินชาวอิหร่านที่เกิดที่เวียนนา และอาศัยอยู่ที่เยอรมันนี้ นิทรรศการวันนี้ชื่อ Die Mauer เป็นภาพของกำแพงเบอร์ลินสมัย 1980 ดูแล้วเวียนหัวมึนไปหมดเพราะมันเป็นภาพเสมือนจริงใช้เทคนิคแสงและเสียงช่วย และมันมืดไงไม่รู้  เราเลยออกมาดูกำแพงส่วนที่เหลือจากการถูกทุบทิ้งตอนเยอรมันรวมประเทศตอนปี 1989