เศร้าสลด ไม่มีอะไรดีสำหรับ “ชามิมา เบกุม” ลูกชายเพิ่งคลอดลาโลกอีกคน

2019-03-09 03:50:37

เศร้าสลด ไม่มีอะไรดีสำหรับ “ชามิมา เบกุม” ลูกชายเพิ่งคลอดลาโลกอีกคน

Advertisement

น่าเศร้า ดูเหมือนจะไม่มีอะไรดี สำหรับวัยรุ่นสาวชาวอังกฤษ “ชามิมา เบกุม” ที่หลบหนีออกจากกรุงลอนดอน ไปเป็นเจ้าสาวให้นักรบไอเอสในซีเรีย ตั้งแต่ปี 2558 เมื่อล่าสุด ลูกชายที่เธอเพิ่งคลอดออกมาได้ไม่ถึง 3 สัปดาห์เสียชีวิตลงแล้ว ด้วยอาการปอดติดเชื้อ หลังจากที่ก่อนหน้านั้น เธอเสียลูกไปแล้ว 2 คน

โฆษกองกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย หรือเอสดีเอฟ เปิดเผยว่า ลูกชายของชามิมา เบกุม วัยรุ่นสาวชาวเมืองผู้ดีอังกฤษ วัย 19 ปี ที่เดินทางออกจากกรุงลอนดอน ไปเข้าร่วมกับกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอสในซีเรีย เสียชีวิตแล้ว โดยเอสดีเอฟ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพสหรัฐ ในการสู้รบกับนักรบไอเอส และเป็นกลุ่มที่ดูแลค่ายผู้ลี้ภัยที่วัยรุ่นสาวผู้นี้อาศัยอยู่ ออกมายืนยันการเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ หลังก่อนหน้านี้ สื่อรายงานว่า เธอคลอดลูกชายและมีชีวิตอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยแห่งนี้

เจ้าหน้าที่พยาบาลคนหนึ่ง กล่าวกับบีบีซีว่า ลูกชายของเบกุม ซึ่งลืมตาดูโลกได้ยังไม่ถึง 3 สัปดาห์ มีอาการปอดติดเชื้อ และเสียชีวิตลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา




เบกุม ซึ่งเดินทางออกจากสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2558 ขณะอายุได้ 15 ปี ถูกพบตัวอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยซีเรียเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ เธอบอกความประสงค์ต้องการเดินทางกลับอังกฤษ แต่รัฐบาลเพิกถอนสิทธิพลเมืองของเธอ จึงไม่สามารถเดินทางกลับบ้านเกิดของตัวเองได้

เจ้าหน้าที่แพทย์ ที่ทำงานให้กับกาชาดชาวเคิร์ดทั้งในและรอบค่ายผู้ลี้ภัย กล่าวว่า ทารกน้อยมีอาการหายใจลำบาก ถูกนำตัวไปให้แพทย์ดูอาการในเช้าวันพฤหัสบดี ก่อนถูกย้ายไปยังโรงพยาบาล พร้อมด้วยเบกุม ผู้เป็นแม่ แต่ก็เสียชีวิตลงในเวลา 13.30 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น เบกุมนำลูกน้อยกลับไปที่ค่ายผู้ลี้ภัยและทำพิธีฝังอย่างเศร้าสลด