"อัล-อาไรบี" ได้สัญชาติออสเตรเลีย

2019-03-08 13:20:34

"อัล-อาไรบี" ได้สัญชาติออสเตรเลีย

Advertisement

นายฮาคีม อัล-อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ที่เคยถูกกักตัวอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิของไทยนาน 60 วัน จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก จากประเด็นโต้แย้งเกี่ยวกับการส่งตัวกลับไปให้บาห์เรนดำเนินคดี ล่าสุดได้สัญชาติ กลายเป็นพลเมืองออสเตรเลียเต็มตัวแล้ว

อาไรบีอายุ 25 ปี ซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์ที่เมืองเมลบิร์นเมื่อวันพฤหัสบดี ว่า เขากำลังจะกลายเป็นชาวออสเตรเลียเต็มตัว ในพิธีสาบานตนในเมืองเมลเบิร์น ในวันอังคาร (12 มี.ค.) หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนการทดสอบการเป็นพลเมืองขั้นสุดท้าย

อาไรยีเดินทางกลับสู่เมืองเมลเบิร์นเมื่อเดือนที่แล้ว หลังเกิดปัญหาทางการทูต ระหว่างเจ้าหน้าที่ของทางการไทย ออสเตรเลีย และบาห์เรน ที่ซึ่งเขาถูกกล่าวหาว่าทำลายทรัพย์สินของรัฐ ในระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาลบาห์เรน ตามกระแสอาหรับ สปริง ในปี พ.ศ. 2554




อาไรบีถูกควบคุมตัวที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ชานกรุงเทพฯ ขณะเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนฮันนีมูนกับภรรยาสาว การควบคุมตัวและความเป็นไปได้ที่ทางการไทยจะเนรเทศอาไรบีกลับไปบาห์เรน ถูกคัดค้านจากรัฐบาลออสเตรเลีย รวมทั้งองค์กรสิทธิมนุษยชน และองค์กรฟุตบอลนานาชาติ