นานาชาติรุมประณามซาอุฯ ละเมิดสิทธิมนุษยชน

2019-03-08 10:25:36

นานาชาติรุมประณามซาอุฯ ละเมิดสิทธิมนุษยชน

Advertisement

ประเทศต่าง ๆ 36 ประเทศ ซึ่งรวมทั้ง 28 ประเทศ สมาชิกสหภาพยุโรป หรืออียู เรียกร้องเมื่อวันพฤหัสบดี ให้ซาอุดีอาระเบียปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน 10 คน และให้ความร่วมมือกับคณะสอบสวนที่นำโดยสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ในการสอบสวนคดีฆาตรกรรมโหดนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวและคอลัมนิสต์ชื่อดังชาวซาอุฯ ที่ถูกสังหารในสถานกงสุลซาอุฯ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ปีที่แล้ว

นับเป็นการประณามครั้งแรกต่อราชอาณาจักรซาอุฯในที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ตั้งแต่จัดตั้งขึ้นในปี 2549 และมีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลของนานาชาติที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการละเมิดเสรีภาพขั้นพื้นฐาน เช่นเสรีภาพในการแสดงออก ในซาอุฯ

แถลงการณ์ร่วมที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากแคนาดาและออสเตรเลียด้วย แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ อ่านโดยนายเฮรัลด์ แอสเปลุนด์ เอกอัครราชทูตไอซ์แลนด์ ประจำสหประชาชาติ ในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่ยังไม่ได้มีการแสดงปฏิกิริยาจากซาอุฯทันที




กลุ่มนักเคลื่อนไหว กล่าวหาว่า นักเคลื่อนไหวหญิงที่ถูกจำคุก ซึ่งรวมทั้งกลุ่มที่รณรงค์เพื่อสิทธิในการขับรถยนต์ ถูกทรมานด้วยการช็อตด้วยไฟฟ้า, การโบย, การล่วงละเมิดทางเพศ และการทรมานในรูปแบบอื่น ๆ

ด้านอียู และอีกหลายประเทศ ระบุว่า พวกเขาประณามด้วยถ้อยแถลงที่รุนแรงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ต่อการสังหารนายคาช็อกกี พร้อมบอกด้วยว่า ซาอุฯยืนยันแล้วว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นที่สถานกงสุลของซาอุฯในเมืองอิสตันบูล เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ปีที่แล้ว แต่ตุรกียังไม่ได้แบ่งปันข้อมูลให้ตำรวจและรายงานผลการชันสูตรต่าง ๆ ในคดีคาช็อกกี ต่อหน่วยงานของยูเอ็น



มิเชล บาเชเลต ประธานด้านสิทธิมนุษยชนยูเอ็น เรียกร้องเมื่อวันพุธให้ซาอุฯ ปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวหญิงที่ถูกทรมานในสถานกักกัน หลังเจ้าหน้าที่กล่าวหาพวกเธอว่า ทำลายผลประโยชน์ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม รองอัยการของซาอุฯ ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์อัลชาร์ค อะลอว์ซัต ของทางการซาอุฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สำนักงานของเขา ได้ตรวจสอบรายงานของสื่อที่ว่า นักเคลื่อนไหวหญิงถูกทรมานแล้ว และไม่พบหลักฐาน พร้อมเรียกรายงานดังกล่าวว่า “เท็จ”