สถานีรถไฟขอนแก่นเปิดบริการ 13 มี.ค.

2019-03-08 11:15:42

สถานีรถไฟขอนแก่นเปิดบริการ 13 มี.ค.

Advertisement

สถานีรถไฟขอนแก่นเตรียมเปิดให้บริการประชาชนอย่างเป็นทางการ 13 มี.ค. นี้


เมื่อช่วงเช้า วันที่ 8 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย บริษัท ช.การช่าง หน่วยงานปกครองจังหวัดขอนแก่นและทหารมณฑลทารบกที่ 23 ได้ร่วมตรวจความพร้อมอาคารสถานีรถไฟขอนแก่น หลังจากที่การก่อสร้างในขณะนี้ใกล้แล้วเสร็จ โดยมีกำหนดเปิดให้บริการประชาชน ในวันที่ 13 มี.ค. นี้ โดยจะมี พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานเปิดสถานีรถไฟขอนแก่นอย่างเป็นทางการในช่วงเช้า


นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า การก่อสร้างสถานีรถไฟขอนแก่นได้แล้วเสร็จตามเวลาการก่อสร้างในโครงการรถไฟทางคู่ชุมทางจิระ-ขอนแก่น ที่ให้งบประมาณก่อสร้างกว่า 2.7 หมื่นล้านบาท โดยเป็นสถานียกระดับสูงจากพื้นประมาณ 14 เมตร ผู้โดยสารจะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นและยังรองรับระบบรถไฟในอนาคตอีก 20 ปี ข้างหน้า สถานีรถไฟขอนแก่นมีชานชาลาผู้โดยสาร 4 ชานชาลา พร้อมทั้งมีสถานีกระจายสินค้าอีกด้วยถือว่า จ.ขอนแก่น มีความพร้อมในด้านการขนส่งระบบราง


ทั้งนี้สถานีรถไฟขอนแก่นที่ก่อสร้างใหม่นั้นมีทั้งหมด 2 ชั้น ชั้นล่างประกอบด้วยห้องจำหน่ายตั๋ว พื้นที่เชิงพาณิชย์และห้องควบคุมการเดินรถที่มีระบบที่ทันสมัย สามารถสั่งการและติดตาม คำนวณการเดินรถในเส้นทาง ส่วนชั้นที่ 2 จะเป็นชานชาลาสำหรับผู้โดยสาร นอกจากจะใช้งานในรูปแบบเป็นรถไฟทางคู่แล้ว โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางจิระ-ขอนแก่น ก็ได้เตรียมพื้นที่เพื่อรองรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงในอนาคตอีกด้วย หากโครงการนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางจากชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น จาก 3 ชั่วโมง เหลือ 1 ชม. 20 นาที และช่วยลดเวลาการขนส่งสินค้าจากเดิม 6 ชม. เหลือเพียง 2 ชม. 30 นาที และสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านคนต่อปี เป็น 10 ล้านคนต่อปี