ปล่อยตัว! “ครูจอมทรัพย์-ครูอ๋อง” ประกัน 1.6 ล้าน

2019-03-07 17:00:39

ปล่อยตัว! “ครูจอมทรัพย์-ครูอ๋อง”  ประกัน 1.6 ล้าน

Advertisement

ศาลอุทธรณ์ภาค 4 เมตตาปล่อยตัว ครูจอมทรัพย์ ครูอ๋อง ประกัน 1.6 ล้าน ทนายเผยขอบคุณที่ศาลเมตตา ขอสู้ตามกระบวนการผิดถูกให้ศาลชี้ขาด

วันที่ 7 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ศาล จ.นครพนม ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มี นายประทีป นวลเศรษฐ อายุ 57 ปี ทนายครูจอมทรัพย์ หรือ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 57 ปี อดีตข้าราชการครู รวมถึง นายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง เพื่อนสนิท จำเลยในคดีปั้นพยานหลักฐานเท็จ ในการรื้อฟื้นคดี ขับรถชนคนตายของครูจอมทรัพย์ เมื่อปี 2554 ได้เดินทางมาฟังคำพิจารณาของศาลอุทธรณ์ภาค 4 สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้นำเอกสารหลักฐาน เงินสด คนละ 5 แสนบาท เพื่อเป็นหลักทรัพย์ ยื่นประกันตัว นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร หลังศาลจังหวัดนครพนม ตัดสินจำคุก 8 ปี ส่วน นายสุริยา นวลเจริญ ถูกตัดสิน จำคุก 7 ปี 9 เดือน แต่ไม่รอลงอาญาทั้ง 2 ราย โดยได้มีการยืนคำร้องต่อศาลจังหวัดนครพนม เพื่อขอประกันตัวปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อยื่นอุทธรณ์คำสั่ง หลังศาลชั้นต้นตัดสิน แต่ทางศาลจังหวัดนครพนม ได้พิจารณาว่า เป็นอำนาจการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ภาค 4 จึงได้มีการเสนอให้พิจารณาในวันนี้

ล่าสุดเวลา 15.30 น. ศาลจังหวัดนครพนม ได้นั่งบัลลังก์ อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ ภาค 4 ได้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร และ นายสุริยา นวลเจริญ พร้อมให้ยื่นหลักทรัพย์เงินสดในการประกันตัว คนละ 8 แสนบาท รวม 1.6 ล้านบาท ซึ่งภายหลังทางทนายได้ดำเนินการยื่นหลักทรัพย์ค้ำประกันที่จัดเตรียมมา เพื่อทำเรื่องปล่อยตัวจากเรือนจำกลางนครพนม โดยส่วนหนึ่งศาลได้มีเหตุผลในการพิจารณาว่า จำเลยทั้ง 2 ราย ไม่มีพฤติกรรมที่เคยหลบหนี จึงอนุญาตปล่อยตัว เพื่อให้ต่อสู้ยื่นอุทธรณ์คดีตามกระบวนการ




ส่วนจำเลยที่เป็นพยาน ให้ครูจอมทรัพย์ อีก 3 คน มี นางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ ศาลสั่งจำคุก 2 ปี 19 เดือน นางทองเรศ วงศ์ศรีชา ศาลสั่งจำคุก 2 ปี 12 เดือน เนื่องจากทั้ง 2 เคยเป็น พยานปากสำคัญที่เคยออกมายืนยันว่า ครูจอมทรัพย์ ไม่ได้ขับรถชนคนตาย และนายนิรันดร์ แสนเมืองโคตร อดีตสามีครูจอมทรัพย์ ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ซึ่งเคยร่วมกันช่วยเหลือคดี โดยทั้งหมดไม่รอลงอาญา