“จตุพร”ห่วงบรรยากาศเลือกตั้งซ้ำรอยพฤษภาทมิฬ

2019-03-07 12:45:22

“จตุพร”ห่วงบรรยากาศเลือกตั้งซ้ำรอยพฤษภาทมิฬ

Advertisement

“จตุพร” ห่วงบรรยากาศเลือกตั้งขณะนี้จะนำไปสู่เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ชวนพี่น้องประชาชนเข้าคูหาลงคะแนนสู้เผด็จการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 7 มี.ค. คณะผู้บริหารพรรคเพื่อชาติ พร้อมด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ ลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น ช่วยผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต 10 นายเดชคำรณ สิงคลีบุตร เบอร์ 24 หาเสียง เชิงรุกบุกเข้าหมู่บ้าน ตลาด และวัด หาเสียงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง 24 มี.ค.

นายจตุพร ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยคดี กกต.ขอให้พิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ว่า ต้องเคารพการตัดสินใจของศาล ดังนั้นขณะนี้สิ่งที่ทำได้คือการให้กำลังใจพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งเป็นหมู่มิตรในฐานะพรรคฝั่งประชาธิปไตยซึ่งคาดหวังว่าจะรอดพ้นจากคดีนี้ เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติจะทำให้เสียคะแนนฝั่งประชาธิปไตยหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า บทเรียนของประเทศไทยประชาชนจะมีคำตอบให้เสมอไม่มีอะไรที่ไม่มีทางออก ตนผ่านวิกฤตการเมืองมามากมายและก็เจอการตัดสินใจของประชาชนซึ่งบางครั้งนักการเมืองอาจจะไม่เข้าใจแต่ประชาชนจะรู้ว่าในสถานการณ์เช่นนี้จะปฏิบัติตนอย่างไรจะตัดสินใจอย่างไรให้เชื่อมั่นว่าประชาชนพร้อมจะมีคำตอบในทุกๆวิกฤตปัญหา

ส่วนกรณีที่นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล นักวิชาการด้านนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ให้ความเห็นในการเสวนาเรื่อง “การเลือกตั้งแบบ 3 อิน 1 กับผลทางการเมืองและการใช้สิทธิของประชาชนโดยมองว่าจะเกิดการเมือง 3 ก๊ก นายจตุพร ระบุ อ.ปริญญา ได้มองไปยังปลายทาง เพียงแต่การนำเสนอเป็นมุมนักวิชาการ เราที่เคยผ่านความเลวร้ายในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ก็รู้ว่าบรรยากาศการเลือกตั้งขณะนี้เหมือนปี 2535 ตนไม่ต้องการให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีความตาย ความสูญเสียเกิดขึ้น จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนว่าการสู้กับเผด็จ เพื่อการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นให้เข้าคูหาลงคะแนนจะหยุดได้ทุกอย่าง