ขัดแย้งลด อินเดีย-ปากีฯกลับมาเปิดด่านค้าขายปกติ

2019-03-07 10:40:24

ขัดแย้งลด อินเดีย-ปากีฯกลับมาเปิดด่านค้าขายปกติ

Advertisement

การค้าขายตามแนวพรมแดนระหว่างอินเดียและปากีสถาน รื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้งหลังเกิดความขัดแย้งยิงถล่มกันในพื้นที่พิพาทแคชเมียร์

รถบรรทุกของปากีสถานและอินเดีย นำสินค้าข้ามพรมแดนเมื่อวันพุธ ท่ามกลางความหวังการกลับมาของสันติภาพ หลังจากความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้านปรปักษ์นิวเคลียร์ ผ่อนคลายลง การค้าขายแลกเปลี่ยนระหว่าง 2 ประเทศบริเวณจุดผ่านแดนแคว้นแคชเมียร์ รื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยถนนกลับมาเปิดให้บริการตามปกติหลังการยิงปะทะกันในพื้นที่เบาบางลง รถบรรทุก 35 คัน เดินทางถึงเมืองชาโคธี พรมแดนฝั่งของปากีสถาน และรถบรรทุกสินค้าจำนวนเดียวกันนี้ ก็อยู่ฝั่งตรงข้าม ความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้าน บานปลายเมื่อปลายเดือนที่แล้ว หลังจากอินเดียโจมตีทางอากาศ ถล่มค่ายผู้ก่อการร้าย ที่ก่อเหตุระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตายโจมตีขบวนรถทหารของอินเดียในเขตปัลวามา แคว้นแคชเมียร์ ในพื้นที่ควบคุมของอินเดีย เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิตไปอย่างน้อย 40 นาย

ทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งต่างอ้างกรรมสิทธิครอบครองแคชเมียร์ทั้งหมด แต่แบ่งกันปกครองเป็นบางส่วน ต่างระบุว่า ยิงเครื่องบินรบของอีกฝ่ายร่วงเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี และยังมีการยิงปะทะกันตามแนวพรมแดนอย่างดุเดือดด้วย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการค้าและการเดินทาง




การค้าข้ามพรมแดน หรือเส้นควบคุม (แอลโอซี) ถูกระงับไปเป็นบางส่วน หลังจากมีการยิงทั้งปืนใหญ่และเล็กถล่มกันในพื้นที่เมืองอูรี เมืองพรมแดนอีกแห่งที่มีการแลกเปลี่ยนสินค้ากัน ทั้งนี้ การค้าข้ามเส้นควบคุมแอลโอซี จะเป็นระบบแลกเปลี่ยนสินค้าต่อสินค้า ซึ่งจะไม่มีการใช้เงินเป็นตัวกลางแลกเปลี่ยน

พ่อค้าอินเดีย ส่งออกยี่หร่า พริกไทย เสื้อผ้า กระวาน กล้วย ทับทิม องุ่น และอัลมอนด์ แลกกับทางฝั่งปากีสถาน เช่นเสื่อสวดมนต์ พรม ผ้า ส้ม มะม่วงและสมุนไพรต่าง ๆ กลับเข้าประเทศ