เวเนซูเอลาหักเยอรมนี ตะเพิดเอกอัครราชทูตพ้นประเทศ

2019-03-07 08:15:32

เวเนซูเอลาหักเยอรมนี ตะเพิดเอกอัครราชทูตพ้นประเทศ

Advertisement

เวเนซูเอลา แถลงเมื่อวันพุธว่า จะเนรเทศนายแดเนียล ครีเนอร์ เอกอัครราชทูตเยอรมนี ออกนอกประเทศ ด้วยข้อหาแทรกแซงกิจการภายใน โดยนายครีเนอร์ เป็นหนึ่งในกลุ่มเจ้าหน้าที่ของหลายชาติที่ให้ความช่วยเหลือในการเดินทางกลับเวเนซูเอลาของนายฮวน กวยโด ผู้นำฝ่ายค้าน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และยังได้ไปให้การต้อนรับนายกวยโดที่สนามบินกรุงการากัสด้วย เวเนซูเอลาให้เวลาเขา 48 ชั่วโมงในการเก็บข้าวของเดินทางออกนอกประเทศ

ด้านเยอรมนี ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายสิบประเทศที่รับรองนายกวยโดเป็นประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซูเอลา กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าว จะยิ่งเพิ่มความถึงเครียด

นอกจากนี้ ทางการเวเนซูเอลา ยังจับกุมตัวนายคอดี เวดเดิล นักข่าวฟรีแลนซ์ชาวอเมริกัน ระหว่างการบุกจู่โจมบ้านพักของเขาในกรุงการากัส สหภาพผู้สื่อข่าวแห่งชาติของเวเนซูเอลา หรือเอสเอ็นทีพี ระบุว่า ไม่ทราบข่าวนายเวดเดิล ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ของวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อเขาถูกเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของเวเนซูเอลา ดีจีซีไอเอ็ม จับกุมตัวไปพร้อมกับนายคาร์ลอส คามาโช ชาวเวเนซูเอลา ซึ่งเป็นผู้ช่วยของเขา




เวดเดิล อาศัยอยู่ในเวเนซูเอลามาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2557 โดยรายงานข่าวป้อนโทรทัศน์หลายช่อง ทั้ง WPLG Local 10 News ในเซาท์ ฟลอริดา, หนังสือพิมพ์เดอะ ไมอามี เฮอรัลด์, เอบีซีและซีบีซี

WPLG ซึ่งเป็นเครือข่ายของซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ติดต่อกับนายเวดเดิลครั้งสุดท้ายเมื่อบ่ายวันอังคาร และไม่สามารถติดต่อกับเขาได้อีกเลยตั้งแต่นั้น เขารายงานข่าวล่าสุดให้ WPLG เป็นข่าวการเดินทางกลับเวเนซูเอลา ของนายกวยโด ซึ่งประกาศตั้งตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซูเอลา



ขณะเดียวกัน สหรัฐแถลงว่า เตรียมยกเลิกวีซ่าของกลุ่มคนที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร เพิ่มอีก 77 คน ซึ่งรวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลและครอบครัว ก่อนหน้านั้น เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มี 49 คน ถูกเพิกถอนวีซ่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐในการกดดันนายมาดูโรให้ลาออกจากตำแหน่ง

ส่วนนายกวยโด กล่าวต่อสมัชชาแห่งชาติ ที่นำโดยพรรคฝ่ายค้านเมื่อวันพุธว่า ฝ่ายค้านจะไม่หยุดจนกว่าจะประสบความสำเร็จในการทำให้เกิดเสรีภาพทั้งประเทศ จะเดินหน้าต่อและแข็งกร้าวกว่าที่ผ่านมา

ชาติตะวันตกส่วนใหญ่ รับรองนายกวยโด เป็นผู้นำที่ถูกต้องชอบธรรมของเวเนซูเอลา และสนับสนุนแผนการของเขาในการถ่ายโอนรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งอย่างเสรี นายกวยโดประณามประธานาธิบดีมาดูโร ผู้นำสังคมนิยม ว่าเป็นผู้แย่งชิง ชัยชนะในการเลือกตั้งของเขาเมื่อปีที่แล้ว ได้มาจากการเลือกตั้งที่น่าละอาย ขณะที่ มาดูโร กล่าวว่า เขาตกเป็นเหยื่อความพยายามก่อรัฐประหาร