ญี่ปุ่นให้ประกันตัวอดีตประธานนิสสัน

2019-03-07 05:55:45

ญี่ปุ่นให้ประกันตัวอดีตประธานนิสสัน

Advertisement

นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริหารของนิสสัน มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ยักษ์ใหญ่แห่งญี่ปุ่น ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวออกจากเรือนจำกรุงโตเกียว เมื่อวันพุธ หลังถูกควบคุมตัวนาน 108 วัน นับตั้งแต่ถูกจับกุม โดยการปล่อยตัวเพื่อสู้คดี ศาลโตเกียวกำหนดวงเงินประกันไว้สูงถึง 1,000 ล้านเยน หรือ 283 ล้านบาท

ทั้งนี้ กอส์นวัย 64 ปี ชาวบราซิลแต่ถือสัญชาติเลบานอนและฝรั่งเศสด้วย ถูกตั้งข้อหาประพฤติมิชอบทางการเงิน และกระทำผิดต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

กอส์นถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำกรุงโตเกียว ท่ามกลางการอารักขาของผู้คุม โดยศาลได้กำหนดเงื่อนไขการประกันตัวเข้มงวด รวมถึง การตรวจสอบความเคลื่อนไหวด้วยวิดีโอ และจำกัดการใช้โทรศัพท์มือถือ ส่วนการเข้าถึงคอมพิวเตอร์ถูกจำกัดให้เข้าถึงได้เฉพาะคอมพิวเตอร์ของสำนักงานทนายความ ในช่วงวันและเวลาการทำงานของสัปดาห์




ก่อนหน้านี้ทีมทนายความพยายามยื่นขอประกันตัวกอส์น 2 ครั้ง นับตั้งแต่เขาถูกตำรวจญี่ปุ่นจับกุมเมื่อวันที่ 19 พ.ย. แต่ศาลไม่อนุญาต โดยอ้างเหตุผลมีความเสี่ยงที่เขาจะหลบหนีออกนอกประเทศ และปกปิดพยานหลักฐาน การควบคุมตัวเป็นเวลานานระหว่างการสอบสวน โดยที่ยังไม่มีการดำเนินคดีในศาล ทำให้ระบบยุติธรรมทางอาญาของญี่ปุ่นถูกวิจารณ์จากนานาชาติ

ศาลยังไม่ได้กำหนดวันเริ่มต้นดำเนินคดี แต่นายจุนอิชิโระ ฮิโระนากะ ทนายความของกอส์น กล่าวว่า คดีนี้อาจต้องใช้เวลาไต่สวนพยานหลักฐานในศาล "นานมาก" กว่าจะปิดคดี และศาลมีคำพิพากษา