“ชัชชาติ”บุก มธ. ขอโทษ นศ.ปมทีมงานผู้สมัคร ส.ส.

2019-03-07 00:20:50

“ชัชชาติ”บุก มธ. ขอโทษ นศ.ปมทีมงานผู้สมัคร ส.ส.

Advertisement

“ชัชชาติ” บุก มธ. เคลียร์ปมวิวาทะนักศึกษากับทีมงานผู้สมัคร ส.ส. คอมเม้นต์ชุมชนส่งเสียงดังงานบวชรบกวน ขอโทษรับเป็นตัวกลางคุยปัญหา ย้ำไม่เกี่ยวหาเสียง แต่ห่วงความรู้สึกและความปลอยภัย ด้าน นศ. กรี้ดฟ้ารักลุง


เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 6 มี.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วยนายศุภชัย นพขำ ผู้สมัคร ส.ส. ปทุมธานี เขต 2 เดินทางมาที่ประตูเชียงราก 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต เพื่อมาขอโทษและพูดคุยกับนักศึกษา กรณีนายชาญวุฒิ พวงรัตน์ ทีมงานของผู้สมัคร ส.ส. คอมเม้นต์ข้อความไม่เหมาะสมในโพสต์ของนักศึกษาเกี่ยวกับงานบวชในชุมชนใกล้มหาวิทยาลัยใช้เสียงดังรบกวนการสอบ จนเกิดเป็น #SaveChiangrak ขึ้นมาและเป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง


ทั้งนี้มีนักศึกษามารอพบจำนวนมาก นายชัชชาติได้รับฟังปัญหาจากตัวแทนสภานักศึกษา มธ. ว่า บริเวณถนนเชียงรากมีปัญหาเรื่องการบังคับใช้กฎหมายทำให้มีทั้งวัยรุ่นมาขี่รถมอร์เตอร์ไซค์แข่งกันส่งเสียงดังตอนดึก รถมอร์เตอร์ไซค์ขับสวนเลนเนื่องจากมีการปิดถนนบางส่วนทำให้ต้องกลับรถไกลมาก เกิดอาชญากรรมบ่อยและไม่มีกล้องวงจรปิด ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าหรือบางครั้งเมินเฉยไม่ทันต่อเหตุการณ์ และปัญหาใหญ่คือชุมชนหรือมหาวิทยาลัยที่จัดงานแล้วส่งเสียงดังรบกวนกันและกัน


นายชัชชาติ กล่าวว่า สำหรับเรื่องวิวาทะที่เกิดขึ้นกรณีระหว่างนักศึกษาและบุคคลในทีมงานของผู้สมัคร ส.ส. ตนรับทราบ และต้องขอโทษ เสียใจจริงๆ กับเรื่องที่เกิดขึ้นมาก และตกใจมาก คนที่ทำให้เกิดปัญหา ทางผู้สมัครได้ให้ยุติการทำงานช่วยแจกบัตรแนะนำตัวแล้ว และถือเป็นบทเรียนสำคัญของพรรคว่าคนที่จะรับเข้ามาร่วมงานต้องดูให้ดี และหลังจากนี้จะลงไปดูรายละเอียดในชุมชนเพื่อเป็นตัวกลางระหว่างชุมชนกับมหาวิทยาลัยเพราะต้องอยู่ร่วมกันต่อไป ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง แต่ห่วงเรื่องความรู้สึกและปลอดภัยของนักศึกษา ส่วนเรื่องการคมนาคมก็จะรับไปดูแลให้แต่ต้องรอให้ทำงานเชิงนโยบายก่อน ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็จะช่วยแก้ปัญหา ตนมองว่าสาเหตุของปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการไม่มีผู้แทนราษฎรที่รู้ปัญหาและเอามาแก้ได้เหมือนในระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้นายชัชชาติได้ให้ตัวแทนนักศึกษารวบรวมปัญหาและเขียนส่งให้ตนในไลน์เพื่อนำไปแก้ไขต่อไป


นายชัชชาติ กล่าวว่า แม้ในเฟซบุ๊กของนายชาญวุฒิจะถือเป็นเรื่องส่วนตัวและโพสต์ส่วนตัวไม่เกี่ยวกับพรรค มันง่ายที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบ แต่ว่าพรรคต้องเข้ามาดูแลเรื่องนี้เพราะภาพในเฟซบุ๊กก็มีรูปกับผู้สมัครและตราพรรคเพื่อไทย และต้องดูต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับมหาวิทยาลัยและชุมชน แต่ตนไม่กังวลว่าเหตุการณืนี้จะกระทบกับคะแนนเสียงของพรรคเพื่อไทย เพราะคะแนนเสียงไม่สำคัญเท่านักศึกษาปลอดภัยดี และทุกคนอยู่ได้สบาย ไม่เกิดข้อขัดแย้งที่บานปลายในอนาคต พร้อมกล่าวว่าธรรมศาสตร์เปรียบเสมือนบ้านที่สมัยก่อนตนมาสอนที่นี่ทุกปี นักศึกษาก็เปรียบเหมือนรุ่นน้องของตน

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงพลังของโซเชียลมีเดียของคนรุ่นใหม่ อนาคตต้องพึ่งพาทุกคนที่ใส่ใจการเมือง ต้องไปเรื่องตั้งเลือกพรรคใดก็ได้ที่เห็นว่าเหมาะที่สุด ตนอายุ 53 แล้ว แต่นักศึกษาต่างหากที่จะได้รับผลจากรัฐบาลชุดต่อไปมากที่สุด และหลังจากนั้นทุกวันต้องมีส่วนร่วมกับระบอบประชาธิปไตย แล้วประเทศจะดีขึ้น แชีวิตจริงหลังจบไปนอกรั้วมหาวิทยาลัยก็อาจจะโหดร้ายกว่านี้แต่สิ่งสำคัญคือต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน สำหรับผู้สมัคร ส.ส. เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียนราคาแพง แต่ต้องนำมาปรับใช้ประโยชน์ในอนาคต มีนักศึกษาเสนอให้เปิดเวทีพูดคุยและรับฟังปัญหา นายชัชชาติตอบรับและขอให้จัดหลังการเลือกตั้งเพราะไม่อยากให้ดึงมาเกี่ยวกับการเมือง

ระหว่างที่นายชัชชาติพบกับนักศึกษา มีนักศึกษาจำนวนหนึ่งตะโกนว่า “ฟ้ารักลุง” และ “คุณลุงขาฟ้าไม่ปลอดภัย” และมีนักษามาขอถ่ายรูป ขอให้อวยพรให้ผ่านการสอบมิดเทอมไปด้วยดี ซึ่งนายชัชชาติ อวยพรขอให้สอบได้เอกันทุกคน

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “ขอบคุณมากค่ะ ได้รับทราบเรื่องแล้ว ไม่สบายใจ และเสียใจมาก ถ้าบุคคลที่ทำพฤติกรรมอันน่ารังเกียจนี้เป็นสมาชิกของพรรค เราจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดค่ะ แม่หน่อยได้คุยกับน้องที่ประสบเหตุ เพื่อให้กำลังใจแล้วค่ะ ขอให้กำลังใจน้องๆที่จะสอบทุกคนนะคะ #SaveChiangrak”