ปากีฯ อ้างสกัดเรือดำน้ำอินเดีย รุกล้ำน่านน้ำ

2019-03-06 14:15:48

ปากีฯ อ้างสกัดเรือดำน้ำอินเดีย รุกล้ำน่านน้ำ

Advertisement

ปากีสถานอ้างสกัดเรือดำน้ำของอินเดียไม่ให้รุกล้ำน่านน้ำ ขณะที่อินเดียออกมาปฏิเสธ ระบุคำกล่าวอ้างของปากีสถาน ไม่เป็นความจริง ถ้าจะเข้าน่านน้ำปากีสถานจริง คงไม่โผล่เหนือผิวน้ำ

ปากีสถานสกัดเรือดำน้ำของอินเดียที่กำลังพยายามรุกล้ำน่านน้ำปากีสถานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จากการเปิดเผยแถลงการณ์ฉบับหนึ่งของกองทัพปากีสถานเมื่อวันอังคาร พร้อมทั้งเผยแพร่คลิปเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาบอกว่า เป็นเรือดำน้ำของอินเดียที่ถูกตรวจพบบนผิวน้ำ มีตัวเลขบอกเวลากำกับ 20.35 น.ของคืนวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ทั้งนี้ กองทัพเรือของปากีสถานได้ใช้ความเชี่ยวชาญพิเศษในการหยุดยั้งเรือดำน้ำ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จป้องกันการรุกล้ำน่านน้ำปากีสถานได้

ถึงแม้ว่ากองทัพเรือปากีสถานไม่ได้โจมตีเรือดำน้ำลำดังกล่าว แต่พวกเขาก็ระมัดระวังภัย อินเดียควรจะรับรู้ท่าทีที่ต้องการสันติภาพของปากีสถาน และควรจะกลับสู่สันติภาพด้วย




ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกองทัพเรือ ระบุในแถลงการณ์ว่า เรือดำน้ำอาจถูกทำลายได้โดยง่าย หากมันไม่ได้เป็นนโยบายของปากีสถานที่เน้นความอดทนอดกลั้นในการเผชิญหน้ากับการรุกรานของอินเดีย และให้โอกาสสันติภาพเหนือสิ่งอื่นใด

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เกิดความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้านปรปักษ์มหาอำนาจนิวเคลียร์ บานปลาย หลังจากกลุ่มหัวรุนแรงโจมตีทหารอินเดียในเมืองพัลวามา แคว้นแคชเมียร์ ในเขตปกครองของอินเดีย มีทหารพรานเสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย ซึ่งอินเดีย ประณามปากีสถานเกี่ยวข้องกับการโจมตี และเป็นฝีมือของกลุ่มหัวรุนแรงจาอีช-อี-โมฮัมหมัด หรือเจอีดี ที่มีฐานที่มั่นอยู่ในปากีสถาน ส่วนปากีสถานก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว



ด้านอินเดีย ปฏิเสธข้ออ้างของปากีสถานที่ว่า ได้สกัดเรือดำน้ำของอินเดียที่พยายามรุกล้ำเข้าน่านน้ำ ขณะที่ทั้ง 2 ประเทศยังคงกล่าวหาโจมตีกันไปมา หลังเกิดความตึงเครียดมาหลายวัน อินเดียตอบโต้ข้ออ้างของปากีสถานว่าเป็นเรื่องเท็จที่ปากีสถานสร้างขึ้น

แหล่งข่าวรัฐบาลอินเดีย โต้แย้งคลิปวิดีโอดังกล่าว โดยกล่าวกับสื่อต่างชาติว่า เรือดำน้ำจะไม่โผล่เหนือผิวน้ำ หากมันพยายามที่จะรุกล้ำเข้าไปในน่านน้ำของปากีสถาน แหล่งข่าวบอกว่า เหตุการณ์นี้ เป็นการโฆษณาชวนเชื่อของปากีสถาน เพื่อสร้างกระแสความหวาดกลัว