หมอแนะป้องกัน “โรคผิวหนัง” หน้าร้อน

2019-03-06 11:35:48

หมอแนะป้องกัน “โรคผิวหนัง” หน้าร้อน

Advertisement

เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนอุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้น ควรป้องกันผิวจากแสงแดดอย่างเหมาะสมและถูกวิธี เพราะความร้อนจากแสงแดดส่งผลให้เกิดโรคผิวหนัง

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ และโฆษกกรมการแพทย์ กล่าวว่าในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูร้อนประชาชนต้องพบเจอกับโรคผิวหนังที่อาจมากับแสงแดด ดังนั้นควรดูแลสุขภาพผิวพรรณ โดยหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดและสถานที่ที่มีอากาศร้อนอบอ้าวหากจำเป็นควรป้องกันด้วยการกางร่ม สวมหมวกปีกกว้าง ใส่เสื้อแขนยาวหรืออยู่ในที่มีอากาศเย็น ถ่ายเทได้สะดวก เช่นห้องแอร์หรือสวนสาธารณะที่ร่มรื่น อาบน้ำชำระร่างกายบ่อยๆหรือใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำถูตัวทุกครั้งที่รู้สึกร้อนนอกจากนี้ควรดูแลร่างกายโดยรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำสะอาดให้พอเพียงอย่างน้อยวันละ 8 แก้วทำจิตใจให้สบายไม่เครียด พักผ่อนให้เพียงพอทาครีมกันแดดให้เหมาะกับสภาพผิวอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการใช้ครีมบำรุงผิวหากต้องสัมผัสสารเคมีที่ระคายเคืองควรป้องกัน เช่น ใส่ถุงมือ รองเท้าบู๊ทหลีกเลี่ยงสถานที่มีมลพิษไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่สูบบุหรี่ และที่สำคัญหมั่นสังเกตความผิดปกติของผิวหนัง เช่น สีผิวคล้ำ หนา ขรุขระมากขึ้นกดผิวแล้วเจ็บผิดปกติ หรือมีอาการชาที่ผิวให้รีบปรึกษาแพทย์

ด้าน พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวว่าโรคผิวหนังที่อาจมากับแสงแดด ได้แก่โรคผื่น คัน แดง เกิดจากความร้อนกระตุ้นให้ต่อมเหงื่อในร่างกายขับเหงื่อออกมาอย่างรวดเร็ว เกิดการอุดตันบริเวณต่อมเหงื่อทำให้เกิด ผด ผื่น คัน มีผื่นแดงตามผิวหนังโรคติดเชื้อ เช่น โรคกลาก มักเกิดในช่วงอากาศร้อน หรือใส่เสื้อผ้าอับชื้นเป็นเวลานานทำให้เกิดการติดเชื้อตามร่างกายบริเวณที่อับชื้น เช่น รักแร้ ขาหนีบโรคมะเร็งผิวหนังสาเหตุสำคัญเกิดจากการถูกแสงแดดมากโดยเฉพาะผู้ที่มีผิวขาวจะไวต่อการไหม้จากแสงแดดได้ง่าย การได้รับแสงเอกซเรย์ในปริมาณสูงเกิดแผลเป็นเรื้อรังจากรอยไหม้ได้รับสารหนูหรือสารก่อมะเร็งในปริมาณสูงและผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งผิวหนังการดูแลตนเองควรหลีกเลี่ยงแสงแดด หมั่นสังเกตความผิดปกติของไฝหรือขี้แมลงวัน

"หากพบว่ามีผิวหนังที่ผิดปกติให้รีบพบแพทย์ ใช้ครีมกันแดดเป็นประจำทุกวันสวมเสื้อผ้าที่มิดชิด สวมหมวกปีกกว้างหรือกางร่มโรคแพ้แสงแดดเป็นโรคที่เกิดผื่นผิวหนังอักเสบจากการตากแดด สาเหตุของโรคยังไม่ชัดเจน แต่คาดว่าเกิดจากการกระตุ้นด้วยแสงแดด ทำให้มีผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณที่ถูกแสงแดด เกิดการแพ้รุนแรงและเรื้อรังผู้ป่วยที่มีอาการมากจะเกิดผื่นนูน คันทั้งตัวอาจอักเสบมีน้ำเหลืองไหลและคันมากโดนแสงแดดไม่ได้จึงไม่สามารถประกอบอาชีพหรือใช้ชีวิตตามปกติที่ต้องโดนแสงแดด" พญ.มิ่งขวัญ  กล่าว