ลุ้น! ศาลนัดชี้ชะตา คดี "ครูจอมทรัพย์"

2019-03-06 10:25:28

ลุ้น! ศาลนัดชี้ชะตา คดี "ครูจอมทรัพย์"

Advertisement

ลุ้นคุกอีกรอบ! ศาลนัดวันนี้ 6 มี.ค. ตัดสินคดีมหากาพย์ ครูจอมทรัพย์ พร้อมพวก 7 คนเจอข้อหาหนัก สร้างพยานหลักฐานเท็จ ซ่องโจร ส่วนสับวาปี พร้อมเมียรออุทธรณ์

วันที่ 6มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าล่าสุด เกี่ยวกับคดีดัง มหากาพย์ ครูจอมทรัพย์ ขับรถชนคนตาย ล่าสุดศาลจังหวัดนครพนม ได้นัดฟังคำพิพากษา พิจารณาตัดสินคดีของ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 57 ปี อดีตข้าราชการครู พร้อมพวก อีก 7 คน มี 1. นายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง เพื่อนสนิท ที่เป็นหัวหน้าทีมจ้างพยานเท็จ 2. คือ นางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ 3. นางทองเรศ วงศ์ศรีชา พยานปากสำคัญที่เคยออกมายืนยันว่า ครูจอมทรัพย์ ไม่ได้ขับรถชนคนตาย 4. คือ นายเสน่ห์ สุพรรณ 5. คือ นางรจนา จันทรัตน์ เพื่อนครูจอมทรัพย์ 6. คือ นางวาสนา เพ็ชรทอง ซึ่งเป็นหลานสาว และคนที่ 7 คือ นายนิรันดร์ แสนเมืองโคตร อดีตสามีครูจอมทรัพย์

โดยครูจอมทรัพย์ เคยต้องคดีขับรถชนคนตาย คือ นายเหลือ พ่อบำรุง อายุ 74 ปี เมื่อปี 2554 ในพื้นที่ สภ.นาโดน อ.เรณูนคร จ.นครพนม ถูกดำเนินคดีข้อหาประมาทขับรถชนคนตาย ศาลตัดสินจำคุกเมื่อปี 2556 เป็นเวลา 3 ปี 2 เดือน ได้รับการอภัยโทษออกมา จำคุกแค่ 1 ปี 6 เดือน แต่ภายหลังพ้นโทษ เมื่อปี 2558 จึงออกมาเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมมีการรื้อฟื้นคดี พระราชบัญญัติการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ พ.ศ.2526 อ้างว่าตกเป็นแพะ ในคดีขับรถชนคนตาย และศาลอุทธรณ์ภาค 4 ได้มีคำสั่งให้รื้อฟื้นพิจารณาคดี แต่สุดท้ายเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2560 ศาลจังหวัดนครพนม ได้อ่านคำพิพากษาตัดสินยืนตามศาลชั้นต้นว่ามีความผิดจริง และยกคำร้องการขอรื้อฟื้นคดี




ในที่สุดทำให้ครูจอมทรัพย์ พร้อมพวก รวมอีก 10 คน ตกเป็นจำเลยอีกครั้ง หลังถูกตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานจับกุม ดำเนินคดี ฐานความผิด 4 ข้อหาหนัก คือ แจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน ร่วมกันแจ้งเจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จ ร่วมเบิกความเท็จ และซ่องโจร เนื่องจากมีการนำพยานหลักฐานเท็จ มาเบิกความต่อศาลในการพิจารณาคดีใหม่ ซึ่งทางตำรวจ ได้สอบสวน รวบรวบพยานหลักฐาน ส่งอัยการฟ้องต่อศาล ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2560 ใช้เวลาสืบพยาน หลักฐาน พิจารณาคดี นานนับ 2 ปี และทางศาลจังหวัดนครพนม ได้นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 6 มี.ค. 2562 คือวันนี้ ถือเป็นการชี้ชะตาอีกรอบ ว่า ครูจอมทรัพย์ พร้อมพวก อีก 7 คน จะรอดคุก หรือจะถูกตัดสินจำคุก เป็นเวลามากน้อยแค่ไหน นับเป็นคดีประวัติศาสตร์ ที่สังคมเฝ้าติดตามมาต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับ นายสับ วาปี พร้อมภรรยา คือ นางจันทร์ วาปี จำเลย 2 ใน จำนวน 10 คน ซึ่งเป็นจำเลย คนสำคัญ ที่เคยอ้างว่า ขับรถชนคนตาย แทนครูจอมทรัพย์ เนื่องจากตำรวจ พบหลักฐานสำคัญ ในการลงบันทึกประจำวันถึง 2 ครั้ง ว่า นายสับ วาปี กับ นาย เสริฐ รูปสะอาด เป็นคนขับ ทำให้ตำรวจ มีพยานหลักฐานชัดเจนว่าเป็นการสร้างพยานหลักฐานเท็จ และมีการจ้าง ขบวนการรับผิดแทนส่วนหนึ่ง นายเสริฐ รูปสะอาด ได้ให้การเป็นประโยชน์ ว่า เคยถูกว่าจ้าง ให้มารับผิดแทน แต่ขับรถไม่เป็น จึงนำ นายสับ วาปี มารับสารภาพเป็นคนขับแทน และถูกดำเนินคดี ร่วมกัน สร้างพยานหลักฐานเท็จ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 ก.ย.2561 ศาลจังหวัดนครพนม ได้มีคำพิพากษาตัดสินไปก่อนนี้ ซึ่งจำเลย ได้ให้การรับสารภาพ จึงได้รับการลดโทษครึ่งหนึ่ง คือ นายสับ วาปี จำคุก 2 ปี 10 เดือน ส่วน นางจันทร์ วาปี จำคุก 1 ปี 9 เดือน ไม่รอลงอาญาทั้ง 2 ราย หลังมีคำพิพากษา พร้อมได้ยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งต่อศาล และยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว ซึ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว รอการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ต่อไป