นายกฯชี้ภัยแล้งมาเร็ว สั่งทุกหน่วยรับมือ

2019-03-05 18:40:03

นายกฯชี้ภัยแล้งมาเร็ว สั่งทุกหน่วยรับมือ

Advertisement

นายกฯระบุภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกครั้ง ปริมาณน้ำต้นทุนที่เก็บไว้ไม่เพียงพอ สั่งทุกกระทรวง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้ง ว่า ตนและรัฐบาลกำชับเรื่องนี้อยู่แล้ว มีการประชุมกันอย่างต่อเนื่อง โดยมอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ทุกกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันบริหารจัดการน้ำให้เกิดความเหมาะสม แต่ปัญหาขณะนี้คือ ปริมาณน้ำต้นทุนที่เก็บไว้ไม่เพียงพอ อาทิ ลำน้ำยมที่ขณะนี้น้ำแห้งแล้ว เนื่องจากมีการทำนาปรังเพิ่มมากขึ้น เพราะราคาข้าวที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำ ขอให้ฟังคำชี้แจงจากทางราชการ และขอให้เกษตรกรปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยได้หรือไม่ ซึ่งรัฐบาลเคยบอกไว้แล้วว่าไม่สนับสนุนให้ทำนาปรังในฤดูนี้ จึงอยากให้ไปหาคำแนะนำจากเกษตรกรจังหวัดและเกษตรกรอำเภอ ถ้าปลูกไปแล้วก็ต้องประกันภัยความเสียหาย ต้องออกเงินบ้างเล็กน้อย รัฐบาลช่วยตรงนี้อยู่แล้ว รวมถึงการปรับเปลี่ยนการปลูกพืช ซึ่งรัฐบาลก็ส่งเสริมทุกตลาด ไม่ใช่ส่งเสริมไปปลูก แต่ไม่มีตลาดรองรับ

"คาดว่าภัยแล้งจะมาเร็วกว่าทุกครั้ง ซึ่งได้เตรียมความพร้อมทั้งการประกันภัย มาตรการช่วยเหลือ จำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายพวกนี้ลงไปให้ได้ เพื่อจะนำเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบไปใช้ในส่วนอื่นแทน 4-5 ปีที่ผ่านมา งบประมาณการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งลดลงไปมากเหลือแค่พันล้านบาท จากหมื่นล้านบาท นี่คือการบริหารจัดการน้ำที่รัฐบาลทำมาตลอด อย่างลำน้ำยมที่เกิดน้ำแห้งแล้ว อาจมีการสร้างประตูน้ำและศึกษาการขยับแนวต่างๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไปสร้างเขื่อน แต่เป็นการหาทางกักเก็บน้ำให้ได้ เราต้องฟังเสียงประชาชนในเรื่องดังกล่าว"นายกฯ กล่าว