เล็งขึ้นทะเบียน "กระเบนนก" สัตว์คุ้มครอง

2019-03-05 17:30:29

เล็งขึ้นทะเบียน "กระเบนนก" สัตว์คุ้มครอง

Advertisement

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งชี้ “กระเบนนก” เป็นสัตว์หายาก เล็งขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์คุ้มครอง ติงรายการทีวีสร้างค่านิยมทำคนยากลิ้มลองรสชาติ

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.นายจุตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีการนำปลากระเบนนกมาใช้เป็นวัตถุดิบหลักชิ้นพิเศษประกอบอาหารในรายการโทรทัศน์ว่า การใช้ปลากระเบนนกมาประกอบอาหารเพื่อรับประทานเป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคค แต่ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเหมาะสม เนื่องจากการนำสัตว์หายากมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารจะดึงดูดให้ผู้รับชมเกิดความต้องการอยากนำมารับประทานมากขึ้น และก่อให้เกิดค่านิยมอยากจะลิ้มลองรสชาติของปลาประเบนชนิดนี้ ส่งผลให้เกิดการล่ากระเบนเพิ่มขึ้น เนื่องจากปลากระเบนนกเป็นสัตว์ที่อยู่ในบัญชีแดง (Red List) เป็นสัตว์หายากที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยในประเทศไทยปลากระเบนชนิดนี้จะอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำลึก ส่วนมากพบทางฝั่งอันดามัน ไม่น่าจะหาได้แถวมหาชัย ซึ่งในแง่ของกฎหมายยังไม่มีความผิดแต่มองถึงความเหมาะสม ในเบื้องต้นรายการดังกล่าวยังไม่มีการชี้แจงและระบุแหล่งที่มาว่านำมาจากที่ใด หากนำมาจากพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติ เขตห้ามล่า และเขตอนุรักษ์จะมีความผิดทางกฎหมาย จึงอยากให้รายการระบุแหล่งที่มาของปลากระเบนพันธุ์ดังกล่าวต่อสาธารณะ ทั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่สังคมไทยตื่นตัวกับการอนุรักษ์สัตว์ป่ามากขึ้นและช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการบริโภคสัตว์หายากของประเทศ

นายจุตุพร กล่าวด้วยว่า ทช.จะเดินหน้ารณรงค์ไม่ให้ประชาชนหันมานิยมกินสัตว์หายากที่ใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากประเทศไทยเดินหน้าแผนการอนุรักษ์และปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งจากกรณีดังกล่าวทำให้ ทช.เตรียมจะพิจารณาให้ปลากระเบนนกขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์คุ้มครอง เพราะปัจจุบันไทยยังไม่มีกฎหมายคุ้มครองสัตว์ชนิดนี้ ซึ่งกระเบนนกอยู่ในบัญชีแดงเช่นเดียวกับกระเบนแมนต้า ที่ผ่านมาไทยได้ขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์คุ้มครองแล้ว และกระเบนนกจะเป็นสัตว์ที่จะตัองขึ้นทะเบียนเป็นชนิดต่อไป