“บิ๊กตู่” ดับฝันปลูกกัญชา 6 ต้น

2019-03-05 14:35:50

“บิ๊กตู่” ดับฝันปลูกกัญชา 6 ต้น

Advertisement

“บิ๊กตู่”ปัดตอบขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงช่วย พปชร. 10 มี.ค. ดับฝันปลูกกัญชา 6 ต้น ชี้ต้องวิจัย สกัดหาตัวยาก่อน


เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุม ครม. ผู้สื่อข่าวถามว่า ตกลงใจจะไปปราศรัยที่ จ.นครราชสีมาในวันที่ 10 มี.ค. หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยชี้ไปที่ตาของตัวเองเป็นสัญลักษณ์ว่า ตาเจ็บอยู่ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ยังคงสวมแว่นตาปรับแสงเพื่อป้องกันแสงแดดและแสงแฟล หลังเข้ารับการลอกตาเนื่องจากเป็นต้อกระจกทั้ง 2 ข้าง เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข นำเสนอข้อมูลนิทรรศการงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 16 และกิจกรรมการสาธิตองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดย นายกฯได้เยี่ยมชมโครงการผลิตสารสกัดต้นแบบกัญชาทางการแพทย์ โดยกล่าวว่า หลายคนบอกว่าจะไปปลูก ถามว่าปลูกให้ใคร และจะไปขายใคร เราต้องมีการวิจัยก่อน และสกัดหาตัวยาออก ต้องอธิบายแบบนี้ ไม่ใช่พูดจาเลอะเทอะไปด้วย จากนั้นนายกฯ หันมากล่าวกับสื่อว่า ต้องไปสร้างการเรียนรู้ในเรื่องดีมาน ซัพพลายว่ามาจากไหน ซัพพลายคือการปลูก ดีมานคือการไปผลิตเป็นยา ที่มาจากดอก ต้น และใบ ซึ่งขั้นตอนมีเยอะแยะไปหมด ฉะนั้นอย่าไปหวังว่าจะปลูกกันคนละ 6 ต้น มันไม่ใช่มั้ง นี่ตนพูดในฐานะเป็นรัฐบาลวันนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับใคร ไม่ได้ว่าใครทั้งนั้น แต่อยากให้คนเข้าใจ


นายกรัฐมนตรีได้ชมบูธการปรุงยาสมุนไพรโบราณ และโอกาสนี้ได้พบกับ น้องเบสท์ ด.ญ.ภัทรภร มุกโชควัฒนา นักแสดงเด็กที่รับบทรำเพย ในละครเรื่องทองเอก หมอยาท่าโฉลง ทั้งนี้นายกฯหยอกล้อน้องเบสท์อย่างอารมณ์ดี พร้อมสวมกอดและกล่าวอย่างเอ็นดูว่า ไปอยู่อยู่กับลุงไหม พ่อแม่ผมขอนะ รักลุงไปอยู่กับลุงนะ คิดถึงลูกตอนเด็กๆตอนนี้ลูกโตกันหมดแล้ว”