“พงศกร”พร้อมแจง บก.ปอท.แชร์ข่าวปลอม “บิ๊กป้อม”

2019-03-05 11:30:20

“พงศกร”พร้อมแจง บก.ปอท.แชร์ข่าวปลอม “บิ๊กป้อม”

Advertisement

รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยอมรับแชร์ข่าวปลอม “บิ๊กป้อม”ดื่มกาแฟราคาแพง ยืนยันไม่เจตนา มองเป็นเรื่องขำๆ เตรียมไปรับทราบข้อกล่าวหาจาก บก.ปอท 11 มี.ค.นี้. เชื่อมีขบวนการทำลายพรรค

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และอดีตรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ( สมช ) เปิดเผยว่าได้รับหมายเรียกจาก บก.ปอท ให้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหากรณีแชร์ข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ดื่มกาแฟราคาแก้วละหมื่น จากเว็บข่าวปลอม ที่ตั้งชื่อคล้าย เว็บข่าวแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งในวันที่ 11 มี.ค.นี้ เวลา 10.00 น ตนจะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก และจะได้เตรียมแก้ข้อกล่าวหาต่อไป

พล.ท.พงศกร ยอมรับว่า ได้โพสต์ข้อความและแชร์ข่าวดังกล่าวจริง ผ่านทางหน้าเฟซบุ๊กของตัวเอง เมื่อวันที่ 1 มี.ค.เวลาประมาณ 2 ทุ่ม 59 นาที แต่หลังจากที่โพสต์ข้อความออกไปแล้ว ไม่ถึง 5 นาที มีคนแจ้งเตือนว่าเป็นเว็บปลอม จึงรีบ แก้ไข ด้วยการลบออก และเขียนชี้แจงขออภัย ยอมรับว่าไม่ได้มีการตรวจสอบก่อน สาเหตุที่แชร์ข่าวนี้ เพราะเข้าใจว่า เป็นสำนักข่าวจริง และมองว่าเป็นข่าวขำๆ ทั้งนี้เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าเป็นขบวนการกลั่นแกล้งทางการเมือง ที่จ้องจะเล่นงานพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันไม่กังวล ส่วนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค โทรศัพท์มาให้กําลังใจ ตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุ และบอกให้สู้ไปด้วยกัน อย่างไรก็ตาม หวังว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จะทำงานอย่างตรงไปตรงมา และให้ความเป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คสช. ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ปอท. ให้ร่วมสืบสวนหาผู้กระทำความผิดกรณีมีผู้เผยแพร่และส่งต่อข่าวปลอม 6 ราย นำเข้าเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มีอัตราจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้มีผู้มารับทราบข้อกล่าวหา 4 ราย ยังเหลือ พล.ท.พงศกร และนายประพฤทธ์ แจ้งท้วม อายุ 44 ปี หากยังไม่มาพบ ก็จะดำเนินการขอหมายจับต่อไป