อินเดีย-ปากีสถานวิ่งต่อรถไฟโดยสารข้ามแดน

2019-03-05 07:30:09

อินเดีย-ปากีสถานวิ่งต่อรถไฟโดยสารข้ามแดน

Advertisement

ชีวิตเริ่มกลับมาเป็นปกติอีกครั้งในหลายเมือง ตามแนวเส้นควบคุม หรือแอลโอซี ในพื้นที่พิพาทแคชเมียร์แบ่งเขตระหว่างปากีสถานและอินเดียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


 

รถไฟโดยสารสายด่วนข้ามแดน อินเดีย-ปากีสถาน ในแคว้นชัมมูร์-แคชเมียร์ สัมเชาตะ เอ็กซ์เพรส (Samjhauta Express) กลับมาวิ่งให้บริการอีกครั้ง และโรงเรียนฝั่งปากีสถานเปิดสอน เมื่อวันอาทิตย์ (3 มี.ค.) ถือเป็นอีกสัญญาณของความตึงเครียดผ่อนคลาย ระหว่าง 2 ประเทศคู่ปรปักษ์ตัวฉกาจแห่งเอเชียใต้ ที่ต่างก็มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในครอบครองทั้งคู่ นับตั้งแต่เกิดกรณิพิพาทรุนแรง ถึงขั้นบินทิ้งระเบิดโจมตีข้ามแดน และยิงเครื่องบินรบตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว



นายอีจาซ ชาห์ โฆษกการรถไฟปากีสถาน เผยว่า ขบวนรถไฟด่วนสัมเชาตะ เอ็กซ์เพรส วิ่งจากเมืองละฮอร์ฝั่งปากีสถาน ข้ามแดนไปยังเมืองอาทิการี ฝั่งอินเดีย พร้อมด้วยผู้โดยสารประมาณ 180 คน เมื่อวันจันทร์



บริการรถไฟโดยสารสายนี้ถูกระงับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ความตึงเครียดกำลังลุกลามบานปลาย หลังจากคนร้ายใช้รถยนต์ซุกระเบิดโจมตีขบวนรถบรรทุกทหารพรานอินเดีย ในแคว้นแคชเมียร์ฝั่งอินเดีย เสียชีวิต 40 นาย เมื่อวันที่ 14 ก.พ.




การประกาศสานต่อวิ่งรถไฟโดยสารสายสัมเชาตะ เอ็กซ์เพรส มีขึ้นหลังจากปากีสถานปล่อยตัวนักบินรบกองทัพอากาศอินเดีย ที่ควบคุมตัวเป็นเลยศึก หลังยิงเครื่องบินรบที่ข้ามแดนโจมตีฝั่งปากีสถานตก ระหว่างการสู้รบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว




รถไฟด่วนสัมเชาตะ เอ็กซ์เพรส เริ่มวิ่งให้บริการเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2519 ภายใต้ “ข้อตกลงชิมลา” ที่ยุติสงคราม อินเดีย-ปากีสถาน เมื่อปี พ.ศ. 2514 ตามปกติรถไฟสายนี้จะวิ่งข้ามแดนสัปดาห์ละ 2 ครั้ง