เวเนฯ ตึงเครียด “กวยโด” บินกลับประเทศ

2019-03-05 07:00:31

เวเนฯ ตึงเครียด “กวยโด” บินกลับประเทศ

Advertisement

นายฮวน กวยโด ที่ประกาศตัวเป็นผู้นำรักษาการของเวเนซุเอลา เดินทางโดยเครื่องบินกลับถึงกรุงการากัสแล้ว เมื่อวันจันทร์ ท่ามกลางการต้อนรับของผู้สนับสนุนหลายพันคน รวมทั้งเจ้าหน้าที่การทูตของสหรัฐและสหภาพยุโรป แต่เขาอาจถูกจับกุม ฐานฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศก่อนหน้านี้ รวมทั้งวิ่งเต้นขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ สำหรับประเทศบ้านเกิดที่กำลังประสบภาวะวิกฤต

กวยโดประกาศต่อกลุ่มผู้สนับสนุนที่สนามบินไซมอน โบลิวาร์ ว่า เขาถูกข่มขู่ แต่เขาไม่กลัว และเดินทางกลับประเทศให้เห็น พร้อมกับย้ำข้อเรียกร้องต่อ ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ให้ลาออกจากตำแหน่ง วางมือจากอำนาจ เพื่อความสงบสุขของประเทศ

ทั้งนี้ กวยโดและมาดูโรงัดข้อแย่งชิงอำนาจกันนานกว่า 1 เดือน โดยกวยโดได้รับการรับรองให้เป็นผู้นำที่ถูกต้องตามกฎหมายของเวเนซุเอลา โดยกลุ่มประเทศตะวันตกนำโดยสหรัฐ และพันธมิตรมากกว่า 50 ประเทศ ส่วนมาดูโรได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากรัสเซีย จีน คิวบาและกลุ่มพันธมิตรอีกหลายประเทศ ซึ่งยืนยันว่ามาดูโรคือผู้นำถูกกฎหมายตัวจริงเสียงจริงของชาวเวเนซุเอลา




วิกฤตการเมืองเวเนซุเอลาปะทุขึ้นจากการล่มสลายทางเศรษฐกิจของประเทศ ภาวะเงินเฟ้อรุนแรงส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคพุ่งสูง เกิดภาวะขาดแคลนอาหารและยารักษาโรคยาวนาน และประชาชนหลบหนีออกนอกประเทศหลายล้านคนแล้ว