เกาหลีใต้ร้องสานต่อเจรจาสหรัฐ-เกาหลีเหนือ

2019-03-05 06:10:59

เกาหลีใต้ร้องสานต่อเจรจาสหรัฐ-เกาหลีเหนือ

Advertisement

ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าว เมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.) เรียกร้องให้คณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พยายามหาแนวทางเริ่มการเจรจาใหม่ ระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐอเมริกา

มูน ซึ่งนั่งเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้ หรือ เอ็นเอสซี ในกรุงโซล กล่าวว่า เขาเชื่อว่า ท้ายที่สุดการเจรจาจะสิ้นสุดลงด้วยข้อตกลง และภาวะชะงักงันที่ไม่พึงปรารถนา ไม่ควรจะเกิดขึ้นนานเกินไป

ผู้นำเกาหลีใต้ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำรวจแนวทาง สานต่อแผนริเริ่มระหว่าง 2 เกาหลี ภายในกรอบของการคว่ำบาตร




ความล้มเหลวในการเจรจาจากการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กรุงฮานอย เมืองหลวงเวียดนาม ระหว่างวันที่ 27 -28 ก.พ. ที่ผ่านมา ส่งผลเสียต่อมูน ที่คาดหวังว่าการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่อเกาหลีเหนือ จะช่วยรื้อฟื้นหลายโครงการความร่วมมือระหว่าง 2 เกาหลี รวมถึงนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในแผนนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจบนคาบสมุทรเกาหลีของมูน

ด้านคิม จอง อึน เดินทางถึงกรุงเปียงยาง เมืองหลวงเกาหลีเหนือแล้วในวันอังคาร หลังจากเดินทางเยือนกรุงฮานอยอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 กับประธานาธิบดีทรัมป์ โดยสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพนิ่งของคิม เมื่อเดินทางถึงสถานีรถไฟกรุงเปียงยาง และได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชน

เคซีเอ็นเอ ระบุว่า คิมสิ้นสุดการเยือนเวียดนามอย่างฉันท์มิตรด้วยความสำเร็จ และเดินทางถึงกรุงเปียงยางเมื่อเวลา 03.00 น.ของเช้าตรู่วันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 02.00 น.ของวันเดียวกันตามเวลาในไทย