สธ.ยัน ก.ม.กัญชาไม่เอื้อประโยชน์นายทุน

2019-03-04 19:05:03

สธ.ยัน ก.ม.กัญชาไม่เอื้อประโยชน์นายทุน

Advertisement

รมว.สาธารณสุขยืนยันการออกกฎหมายกัญชาไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้นายทุน วอนผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายศึกษา พ.ร.บ.ให้ดี ระบุ สธ.พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ที่ยังมีข้อกังวลและถกเถียงกันว่า วันนี้ได้เชิญ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หารือร่วมกัน ซึ่งได้ข้อสรุปชัดเจนว่า สิ่งที่ประชาชนต้องรับทราบคือ กัญชายังคงเป็นยาเสพติด และองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ซึ่งมีสมาชิกกว่า 190 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย ยังถือว่ากัญชาเป็นยาเสพติด และ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ที่ออกมาใหม่ ก็ถือว่ากัญชาเป็นยาเสพติดอยู่ แต่ยกเว้นที่จะนำมาใช้ เพื่อวิจัยและประโยชน์ทางการแพทย์ สิ่งที่จะเดินหน้าต่อจากนี้ คือนำกัญชา มาใช้ให้เป็นประโยชน์ทางการแพทย์ ซึ่งประเทศไทยมีศักยภาพอยู่แล้ว ยืนยันว่า พ.ร.บ.ยาเสพติดฉบับที่ออกมา มุ่งหวังให้ประเทศไทยใช้ประโยชน์จากกัญชา ทั้งในแง่ของสังคม ประชาชน และเศรษฐกิจของประเทศ ขอให้เชื่อมั่นว่าไม่ได้ทำเพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทุนหรือต่างชาติเลย ขอให้ทุกคนไปศึกษา พ.ร.บ.นี้ให้ดี จะเห็นว่ามีแนวทางป้องกันเอาไว้อยู่แล้ว เพราะมีบทเฉพาะกาลกำหนดให้ทำโดยรัฐ 5 ปี เป็นการป้องกันต่างชาติที่จะเข้ามาหาประโยชน์

ส่วนของราคาขายน้ำมันกัญชา รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุได้ตอนนี้ ว่าราคาขายควรจะเป็นเท่าไหร่ เพราะกว่าจะสามารถผลิตออกมาได้ ยังใช้เวลาอีกหลายเดือน ฉะนั้นต้องฟังตามข้อมูลที่ยังมีการเปลี่ยนแปลง แต่หากผลิตได้จำนวนมาก ราคาก็จะถูกลง